Việc khó, cần người tài

Việc khó, cần người tài
TP - Tiếp tục giải quyết các hậu quả từ những trạm thu phí đường bộ BOT mọc lên dày đặc, nhà đầu tư BOT tay không bắt giặc và trạm BOT đặt sai chỗ gây bức xúc dư luận; giải quyết cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông; dẹp loạn tình trạng bát nháo trong đào tạo lái xe; giải bài toán quy hoạch phát triển lại hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn; buộc triển khai thực chất hơn thu phí không dừng; quản lý và phân định xung đột giữa taxi truyền thống và các mô hình kinh doanh mới trong bối cảnh 4.0...

Hàng loạt những nhiệm vụ khó đặt ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn chờ Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải quyết.

Nhiều đầu việc khó, giải quyết chưa xong, những nhiệm vụ muôn năm cũ lại chồng chất. Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gần đây khiến dư luận giật mình về những hung thần xa lộ đang thường trực đe dọa tước đi cuộc sống của người dân bất cứ lúc nào. Chất lượng đào tạo lái xe của các trung tâm đến nay vẫn là chuyện “biết rồi khổ lắm”. Nhưng càng choáng váng hơn khi nhìn vào số người thiệt mạng mỗi năm vì tai nạn giao thông. Còn số người thương tật, mất chân tay, mất khả năng lao động cả đời trên cả nước cũng vì tai nạn giao thông chắc đến giờ không một cơ quan nào thống kê được.

Những mảnh đời bất hạnh, những gánh nặng gia đình đau khổ vì tai nạn giao thông sẽ là những vết sẹo không thể mờ trong hành trình phát triển của ngành giao thông. Nhìn lại một cách thẳng thắn, phần nào cũng là trách nhiệm của ngành giao thông khi chất lượng đào tạo lái xe vẫn bị kêu ca với tiêu cực. Chưa kể hàng chục nghìn tỷ đồng mà doanh nghiệp đã bỏ ra để đầu tư cho hộp đen đến nay dường như trôi sông, trôi biển khi không chứng minh được tác dụng.

Những câu hỏi ngỏ với Bộ GTVT về giải quyết chuyện xe dù bến cóc, quy hoạch sắp xếp luồng tuyến bến bãi và bao giờ người dân hết phải trả giá, hết xung đột vì các trạm BOT bủa vây khắp chốn đến nay dường như chưa thể giải quyết. Mọi phương án đưa ra đều thể hiện lúng túng và mang tính giải pháp cấp kỳ.

Giải bàn toán vốn, tiến độ cho cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc, cải tổ bộ máy trì trệ ngành đường sắt, vận tải thủy và những vấn đề liên quan phát triển nóng của ngành hàng không sẽ là những việc mới cần lãnh đạo ngành....chứng minh năng lực.

Câu hỏi đặt ra: Lợi ích nhóm nào trong ngành giao thông đã được hưởng lợi khi tình trạng thu phí không dừng sau nhiều năm vẫn dậm chân tại chỗ, các trạm BOT vẫn sừng sững điểm nóng dư luận? Biện pháp nào thật hiệu quả để giảm tai nạn giao thông sẽ là thách thức với Bộ trưởng Thể cho đến hết nhiệm kỳ. Việc khó, cần người tài sẽ được chứng minh bằng sự tin tưởng của dân của các đại biểu Quốc hội. Có vậy, những ta thán, xì xào về ngành sẽ tự hết

MỚI - NÓNG
Hiện trường vụ việc.
Công an TPHCM thông tin vụ thượng úy hy sinh khi truy đuổi người ra đường sau 18 giờ
TPO - Theo Công an TPHCM, qua kiểm tra phát hiện nghi vấn thanh niên ra đường sau 18 giờ sử dụng trái phép chất ma túy nên lực lượng chức năng  đã yêu cầu đối tượng đi về trụ sở Công an để giải quyết. Trên đường di chuyển, thanh niên phóng xe bỏ chạy, bị đuổi theo, thanh niên trên có dấu hiệu ép xe khiến thượng úy công an mất lái lao lên vỉa hè, va đập vào tường nhà dân dẫn đến tử vong.

Có thể bạn quan tâm

Nghẽn mạch

Nghẽn mạch

TP - Võ Văn Tình, bạn học cũ của tôi, giờ là một shipper (người vận chuyển hàng hóa) tại TPHCM. Tình cho biết, hai hôm nay, khi thành phố siết chặt giãn cách, việc ship hàng trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với trước.
Đến với gian khổ để bình yên

Đến với gian khổ để bình yên

TP - Ở tuổi 71, nhiều người đã về quê “ở ẩn” tránh dịch COVID-19 đang bùng lên tại thành phố, bác tôi lại đề xuất với con cháu cho mình được tham gia tuyến đầu chống dịch theo “lời hiệu triệu” của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn mà bà đọc được qua báo chí.
Cần làm nghiêm để chống dịch

Cần làm nghiêm để chống dịch

TP - “Tôi không hiểu các đồng chí triển khai thế nào, xe vẫn đổ ra ầm ầm khi tôi đi Củ Chi hay xuống quận 8 hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói khi thị sát việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM ngày 24/7. Ông nhận thấy, thành phố làm không nghiêm từ đầu. “Cần làm nghiêm ngặt lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch”, ông nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách. 
Huy động tổng lực

Huy động tổng lực

TP - Hơn 10 ngày nay, TPHCM gần như đã huy động tổng lực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, từ lương thực thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho đời sống người dân, đến thiết bị y tế, vắc- xin, kể cả nguồn nhân lực tình nguyện viên, đặc biệt là nguồn nhân lực y tế…
Thiết yếu

Thiết yếu

TP - Đầu tuần rộ lên chuyện bánh mì "không phải là lương thực, thực phẩm ” , và không thiết yếu. Khiến ai nấy chợt nhìn lại thứ quá đỗi bình thường mình vẫn ăn hằng ngày.
Bàn tay nhạc trưởng

Bàn tay nhạc trưởng

TP - Sau những lúng túng, cho đến nay, việc lưu thông hàng hóa giữa 19 địa phương bị phong tỏa chống dịch theo Chỉ thị 16 tới TP HCM và các tỉnh khác phần nào đã được tháo gỡ. Vai trò “nhạc trưởng” của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.
Hỗ trợ và duy trì tăng trưởng

Hỗ trợ và duy trì tăng trưởng

TP - “15 năm gây dựng bao công sức nhưng cũng đành phải dừng lại. Những nhân sự theo chân công ty qua những ngày tháng khó khăn sẽ được chúng tôi hỗ trợ thêm 1 tháng lương tìm việc mới.
Luận về 'đứt gãy'

Luận về 'đứt gãy'

TP - Sự đứt gãy trong điều hành khiến chính quyền chủ quan là một trong những nguyên nhân khiến Ấn Độ “vỡ trận” trước đại dịch. Khác với Ấn Độ, ngay từ đầu, ở nước ta, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc rốt ráo và quy trách nhiệm tới người đứng đầu bộ ngành và địa phương. Tuy vậy, những “đứt gãy” nhỏ vẫn len lỏi đâu đó ở một số địa phương do sợ hãi quá mức hoặc yếu kém trong tư duy điều hành…
Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

TP - Hơn 499 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, sáng qua (20/7) đã tề tựu về phòng họp Diên Hồng để bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới, với nhiều kỳ vọng, song cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.