Theo ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình, nếu chỉ tập trung vào một nguyên nhân là nền đất yếu thì cũng chưa thuyết phục lắm.
Ông Hoàng Hải cho biết, tại thời điểm đoàn kiểm tra ngày 3/4, chủ đầu tư đã xử lý xong sự cố và hoàn trả mặt bằng nên không trực tiếp kiểm tra được đầu mối bị vỡ.
Trước mắt chưa thể đưa ra kết luận cụ thể dẫn đến vỡ đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội. Nhưng ông Hải không loại trừ các nguyên nhân do lún đường hay chất lượng đường ống được làm từ cốt sợi thủy tinh.
“Bây giờ chưa thể đưa ra được nguyên nhân chính xác cụ thể. Theo tôi nguyên nhân sẽ không loại trừ ở tất cả các giai đoạn từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công lắp đặt đường ống đến quá trình bảo trì”, ông Hải nói.
Để làm rõ những vấn đề trên, ông Hải cho rằng cần phải tập trung vào mấy vấn đề sau: Thứ nhất, là chất lượng nền dưới tuyến ống. Thứ hai, là chất lượng đường ống cũng như các mối nối trong quá trình thi công.
Thứ ba, là vấn đề của các tải trọng tĩnh và động trong phạm vi ảnh hưởng và các vấn đề liên quan khác nữa. Các vấn đề này sẽ do các chuyên gia, các nhà tư vấn làm rõ nguyên nhân. “Sắp tới sẽ tiến hành xem xét chất lượng từ thực tế tới hồ sơ, sau đó chúng tôi sẽ có câu trả lời sớm về vấn đề này”, ông Hải nhấn mạnh.
Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Điệp- Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty cổ phần Vinaconex cho biết, nguyên nhân cơ bản dẫn tới vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội do địa chất công trình và giai đoạn thi công.
Cụ thể, đường ống nước sạch thi công cùng thời điểm với dự án đường Láng - Hòa Lạc nên có sự đan xen, chồng chéo về mặt bằng, dẫn đến việc xử lý nền đất yếu có thể ảnh hưởng đến tuyến ống.
Theo ông Điệp, đường cao tốc và tuyến ống được thi công vào thời điểm không xa nhau khi độ lún của đường, đặc biệt là của các công trình cầu hầm đang trong giai đoạn ổn định cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vỡ đường ống trong thời gian qua.
Ngoài ra, nguyên nhân vỡ đường ống còn có sự tác động của tải trọng đất khi tôn nền và tải trọng động của thiết bị thi công tại những khu đô thị mới.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Trung, kỹ sư trưởng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) khẳng định, vỡ đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội không liên quan gì đến đường giao thông.
“Đến giờ nền đường cơ bản đã ổn định, không lún nhưng đường ống nước vẫn vỡ. Hơn nữa, đường ống đặt cách xa, không liên quan đến nền đường. Đường ống nước cách ở độ sâu 10m so với mặt đường nên tải trọng xe cũng không thể tác động đến”, ông Trung phân tích.