Vì sao 14 ứng viên GS,PGS xin rút?

TP - Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa bỏ phiếu đối với kết quả xét của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, đồng thời cho biết có 14 ứng viên GS, PGS xin rút hồ sơ 

Hội đồng Giáo sư Nhà nước (GSNN) vừa tổ chức phiên họp lần thứ VI nhằm thảo luận và bỏ phiếu đối với kết quả xét của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và danh sách ứng viên đủ điều kiện được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2020.

Hội đồng GSNN cho biết, trong quá trình rà soát, 14 ứng viên xin rút hồ sơ không đề nghị xét tiếp (1 ứng viên GS và 13 ứng viên PGS). Kết quả, số ứng viên chính thức được xét tại Hội đồng GSNN là 343 (gồm 39 ứng viên GS  và 304 ứng viên PGS). Kết quả bỏ phiếu từ Hội đồng GSNN tại phiên họp vừa qua cho thấy, 4 ứng viên không đủ số phiếu. Như vậy, 18 ứng viên không có mặt trong danh sách ứng viên đủ tiêu chuẩn GS, PGS năm 2020.

Theo danh sách ứng viên đủ điều kiện được Hội đồng GSNN thông qua, ngành Y có 9 ứng viên không có trong danh sách cuối cùng. Trong số này có 1 ứng viên GS, 3 ứng viên PGS nằm trong danh sách 15 ứng viên ngành Y, ngành Dược được GS Nguyễn Ngọc Châu (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) thẩm định lại. Ngành Dược có 2 ứng viên PGS không nằm trong danh sách cuối cùng và đều có tên trong danh sách thẩm định của GS Châu.

Như vậy, trong tổng số 14 ứng viên được hai Hội đồng GS ngành Dược và ngành Y thông qua trước đó được GS Châu thẩm định lại theo đơn tố cáo về tiêu chí bài báo khoa học (đã phản ánh), 6 ứng viên không có tên trong danh sách được Hội đồng GSNN thông qua. Ngoài ra, còn có ứng viên ở các ngành khác như Hóa học - Công nghệ thực phẩm (2 ứng viên), Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản, Tâm lý, Xây dựng - Kiến trúc (mỗi ngành 1 ứng viên).

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, về cơ bản, chất lượng ứng viên GS, PGS năm 2020 khá tốt, hầu hết ứng viên có công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus. Việc công khai thông tin ứng viên đạt tiêu chuẩn trên trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục đại học và trang thông tin điện tử của Hội đồng GSNN đã phản ánh tính công khai, minh bạch của quá trình xét đạt tiêu chuẩn GS, PGS. Thông tin phản biện từ xã hội, cộng đồng các nhà khoa học… giúp Hội đồng GS các cấp chọn được ứng viên đủ điều kiện và xứng đáng đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2020.

Theo báo cáo của Văn phòng Hội đồng GSNN, năm 2020, có 87 Hội đồng GS cơ sở có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS với 542 hồ sơ ứng viên, trong đó có 77 hồ sơ ứng viên GS, 465 hồ sơ ứng viên PGS. Kết quả xét tại 87 Hội đồng GS cơ sở, chuyển lên xét tại các Hội đồng GS ngành, liên ngành là 457 ứng viên (67 ứng viên GS, 390 ứng viên PGS). Sau đó, 1 ứng viên GS và 6 ứng viên PGS xin rút, còn lại 450 hồ sơ (đạt 83%).

28 Hội đồng GS ngành, liên ngành đã thẩm định các hồ sơ ứng viên và chuyển lên Hội đồng GSNN xét công nhận cho 357 ứng viên, đạt 79,3% (40 ứng viên GS, 317 ứng viên PGS).

Tại phiên họp lần thứ VI vừa qua, Hội đồng GSNN thảo luận công khai hồ sơ từng ứng viên, bầu ban kiểm phiếu và bỏ phiếu đối với 357 ứng viên. Với những trường hợp có đơn thư, Hội đồng xem xét kỹ lưỡng và biểu quyết đưa vào bỏ phiếu cho từng trường hợp. Kết quả, số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là 339 (gồm 39 ứng viên GS, 300 ứng viên PGS).

Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các Hội đồng GS cơ sở đến thời điểm này là 62,55%. Năm nay, 15/28 Hội đồng GS ngành, liên ngành “trắng” GS, trong đó có Hội đồng ngành Khoa học quân sự và Khoa học an ninh. Đây là hai ngành năm 2019 cũng không có ứng viên tham gia xét công nhận GS, PGS.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.