Theo những người thực hiện, dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam hướng tới mục tiêu quảng bá sản phẩm ẩm thực địa phương, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính trải nghiệm cao.
Cụ thể là hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa văn hóa ẩm thực địa phương thông qua việc chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội từ các chuyên gia, tổ chức, cá nhân. Dự án còn có sự tham gia đánh giá xếp hạng của các chuyên gia.
Ban tổ chức cũng sẽ xây dựng các video truyền cảm hứng về du lịch ẩm thực từ nghệ nhân, đầu bếp, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng.
Hình ảnh, video ẩm thực Việt sẽ được tổng hợp và thể hiện trên Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam theo vùng miền và tỉnh thành.
Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đánh giá du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng thu hút du khách trên toàn cầu, mở ra cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương và quảng bá văn hoá. Cuối năm 2020, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã phê duyệt đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”. Trong đó, Việt Nam sẽ tập trung phát triển du lịch với hai lĩnh vực thế mạnh là ẩm thực và di sản, nhằm định vị thương hiệu du lịch văn hoá dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia.
“Nhiễu” thông tin ẩm thực Việt
Hiện có hàng trăm trang web cung cấp thông tin về ẩm thực ở các điểm đến trên mọi miền đất nước, từ những món ăn ngon, độc đáo cho tới giá cả, địa chỉ quán cũng như phong cách phục vụ…Nhiều trang web còn để người xem đánh giá thông qua việc chấm điểm, bình luận tương tác…
Tuy nhiên, theo anh Hữu Phong, một hướng dẫn viên từng trải nghiệm các quán ăn ngon trên cả nước, hầu hết các trang web được xây dựng từ cộng đồng mạng nên nhiều thông tin còn mang tính cá nhân, thậm chí lệnh lạc. Có trường hợp một số chủ quán bỏ chi phí PR cho quán ăn của mình nên dẫn tới tình trạng nhiều quán ăn chất lượng kém, giá cao lại thường xuyên xuất hiện; trong khi những quán ăn ngon, những đặc sản độc đáo lại không được các trang đề cập.
Chưa kể, trên những trang tìm kiếm lớn như Google, Bing, Yahoo… hay trên các mạng xã hội, nhiều quán ăn muốn xuất hiện địa chỉ đều phải trả chi phí … “Chính vì thế, việc tìm kiếm thông tin hiện nay chưa thực sự chính xác, chưa phản ánh đúng đắn thị trường ẩm thực Việt”, anh Hữu Phong nói.