Ứng dụng CNTT của lãnh đạo ở TPHCM kém nhất cả nước

TP - Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà khi tham gia trả lời chất vấn của nhiều đại biểu (ĐB) về cải cách thủ tục hành chính tại kỳ họp HĐND TPHCM ngày 10/7.

Ông Hà dẫn chứng: Thành phố cấp hộp thư điện tử cho tất cả các lãnh đạo sở ngành, quận - huyện nhưng chỉ có khoảng 40% sử dụng và có rất ít người sử dụng thường xuyên. Gửi văn bản điện tử, lâu quá không thấy phản hồi, UBND TPHCM gọi điện, lúc ấy các vị mới “check mail”.

“Hộp thư điện tử đơn giản nhất cũng không dùng; khác nào cấp ô tô nhưng lãnh đạo muốn đi bộ. Nếu ứng dụng CNTT tốt, kết nối thông suốt từ doanh nghiệp đến sở ngành, UBND thành phố, không lệ thuộc vào những báo cáo bị bóp méo thì không có chuyện “lương khủng” xảy ra tại các doanh nghiệp công ích vì những bất thường trong chi lương, sử dụng lao động sẽ nhanh chóng bị phát hiện từ đầu” - ông Hà than phiền.

Theo ông Hà, lĩnh vực cấp phép đầu tư nước ngoài, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giải quyết còn cao, thời gian trễ có trường hợp kéo dài đến gần một năm..

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm thừa nhận người dân còn gặp phiền hà khi làm thủ tục hành chính như phải bổ sung hồ sơ nhiều lần. Vì vậy, cần phải xử lý trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan đơn vị để xảy ra tình trạng này.

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Xuân Dương, vẫn còn tình trạng cán bộ công chức ngành thuế nhũng nhiễu, vòi vĩnh đòi hối lộ. Ở những khâu cán bộ nhân viên tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế thường xảy ra tiêu cực. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, ngành thuế đã kỷ luật 7 người, buộc thôi việc 1 người.

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thừa nhận công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất, dân còn nhiều bức xúc. Từ năm 2013 đến nay, sở nhận được nhiều thư góp ý, phàn nàn của người dân. Mới đây, Sở đã buộc thôi việc hai cán bộ nhũng nhiễu dân.

MỚI - NÓNG