Đây là nội dung được đưa ra tại tọa đàm trực tuyến "Cách nào giảm chậm hủy chuyến bay trong cao điểm Tết?" do Báo Giao thông tổ chức chiều qua (27/12).
Theo Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không VN) Bùi Minh Đăng, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của hàng không Việt Nam là 87,7%. “Đây là một con số khả quan, rất cao so với thế giới”, ông Đăng nói và cho biết thêm: Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ năm 2017 trung bình của các hãng hàng không trên thế giới là 75 - 79%.
Theo ông Đăng, chuyến bay bị chậm, hủy thường xảy ra vào dịp mưa bão, sương mù (tháng 3, tháng 4, tháng 7, hoặc tháng 8) hay các dịp lễ Tết.
Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết năm 2015, tỷ lệ đúng giờ của VNA là 85,4%, năm 2016 là 84% và 2017 tăng lên 89,7%. Với tỷ lệ này, Vietnam Airlines đã nằm trong top 10 hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất thế giới.
“Một điều thú vị tôi muốn chia sẻ là trong giai đoạn cao điểm, chỉ số đúng giờ (OTP) của chúng tôi lại cao hơn bình thường. Cụ thể, là Tết Dương lịch, Âm lịch, cao điểm hè, 30/4, 2/9, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ còn cao hơn cả những ngày bình thường”, ông Thành thông tin.
Ông Thành lý giải giải, có được việc đó do hãng áp dụng các biện pháp như trước mùa cao điểm đã tổ chức một đợt bảo dưỡng máy bay quy mô lớn. Ngoài ra, hãng "chấp nhận thực tế" về việc chuyến bay sẽ mất đi một số thời gian trong quá trình tác nghiệp (như lăn vào nhà ga, kéo dài thời gian khi đón khách) để nợi rộng lịch bay, không xây dựng lịch bay thuần tuý theo lý thuyết.
Ông Thành cam kết, năm 2018, hãng sẽ đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức trên 90%.
Đại diện hãng hàng không Jetstar cũng cho biết thời gian qua, hãng để xảy ra chậm chuyến do phải chấp hành quy định về an toàn bay, đội tàu bay xuất hiện lỗi kỹ thuật, hãng không thể đánh đổi an toàn bay để bay đúng giờ. "Tết này chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp để bay an toàn, đúng giờ. Năm 2018, chúng tôi sẽ đưa các tàu bay mới vào sử dụng, tỷ lệ đúng giờ chắc chắn sẽ tăng lên" - ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific cho hay.
Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Với hàng không, an toàn, an ninh luôn phải là số một. Thứ hai, là nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. Kế đó mới là lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh”, Thứ trưởng nói và lưu ý: “So với các năm trước, chất lượng dịch vụ hàng không năm 2017 có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, hài lòng với kết quả đó, bởi rõ ràng vẫn còn một tỷ lệ nhất định các chuyến bay chậm, hủy vì nguyên nhân chủ quan”.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), giờ khởi hành của một chuyến bay đi hoặc giờ cập bến đỗ của một chuyến bay đến nếu không vượt quá 15 phút thì được coi là đúng giờ. Nếu vượt quá 15 phút bị coi là chậm chuyến (delay). Khi xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với hành khách theo quy định của pháp luật, như là bồi thường ứng trước không hoàn lại chi phí đi lại, ăn nghỉ của hành khách.