TPO - Để phòng ngừa việc xe máy cũ phát thải chất gây ô nhiễm ra môi trường, cơ quan quản lý ngành đăng kiểm khuyến nghị người dân cần thực hiện kiểm tra khí thải của xe hằng năm, bảo dưỡng xe bằng cách thay lọc gió, dầu bôi trơn, bugi...
TPO - Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề xuất cần có chính sách hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi từ xe máy cũ sang xe điện trong quá trình tiến tới hạn chế xe xăng, phát triển giao thông xanh của thành phố, nhằm giải quyết bài toán ô nhiễm không khí.
TPO - Việc siết chặt quy chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe gắn máy là xu hướng tất yếu để bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tô An – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Xây dựng), việc triển khai cần có lộ trình phù hợp, nếu không sẽ gây tác động lớn đến người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế sử dụng xe máy cũ.
TPO - Dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô, xe máy, xe mô tô có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Các xe không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu hành ở hai địa phương này.
TPO - Dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam đã lùi thời hạn kiểm định so với dự thảo trước đây, để các địa phương, người dân có thêm thời gian chuẩn bị, riêng Hà Nội, TPHCM sẽ siết thêm thời gian thực hiện một số quy định.
TPO - Việc kiểm định khí thải xe máy, ô tô lưu hành nhằm hướng đến mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí. Việc kiểm soát thực hiện chặt chẽ hơn ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Lộ trình được ban hành theo giai đoạn để người dân, doanh nghiệp làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia (QCVN) về khí thải đối với ô tô đang lưu hành trong tháng 3 và QCVN về khí thải xe máy trong tháng 4 tới.
Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.
TPO - Thông tư 47/2025 của Bộ Giao thông vận tải quy định, từ ngày 1/1/2025 mô tô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên thì chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
TP - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất tiếp tục đưa vào quy định: Xe máy đang lưu hành phải kiểm định khí thải định kỳ, nhằm giảm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, giải pháp thực thi gần như chưa được đề cập khiến quy định được ban hành như để... cho có.
TP - Sau 3 ngày đầu triển khai đo khí thải để đổi xe máy cũ lấy xe máy mới, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, có 52,3% xe máy tham gia chương trình không đạt tiêu chuẩn khí thải. Tuy là trương trình thí điểm nhưng một số chuyên gia giao thông, đăng kiểm cho rằng, chương trình nên công bố tiêu chuẩn cho các đánh giá này.