Chiều 4/12/2025, tại trụ sở Hyundai Rotem (Seoul, Hàn Quốc), THACO và Hyundai Rotem đã ký kết thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (Rolling stocks) cho tàu đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam, thiết lập hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt giữa hai doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc và Việt Nam.
TPO - Ngoài việc phải chứng minh năng lực thu xếp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay, nhà đầu tư thực hiện các dự án đường sắt không được chuyển nhượng dự án, vốn, tài sản hình thành sau đầu tư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài.
TPO - Bộ Xây dựng ước tính nhu cầu thị trường về toa xe và hệ thống thông tin - tín hiệu đường sắt trong nước thời gian tới có giá trị khoảng 26 tỷ USD, là tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam.
Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
TPO - Chính phủ cơ bản thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, dài 1.541 km, kết hợp giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết.
TPO - Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai. Đó không chỉ là một tuyến đường sắt hay một con tàu, mà phải đặt ra mục tiêu tổng thể là hình thành ngành công nghiệp có năng lực làm chủ công nghệ.