Trung Quốc vẫn tuyên bố tôn trọng quyền hàng hải của nước khác

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, Trung Quốc coi trọng quyền tự do hàng hải hợp pháp của các nước khác. Ảnh: Philstar
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, Trung Quốc coi trọng quyền tự do hàng hải hợp pháp của các nước khác. Ảnh: Philstar
TPO - Dù có nhiều hành động hung hăng và bắt nạt các nước láng giềng nhỏ hơn trong khu vực, Trung Quốc lại vừa nói rằng, họ “tôn trọng quyền hàng hải của các nước khác và ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vừa tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, chính phủ Trung Quốc ủng hộ chính sách ngoại giao hòa bình và tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

“Trung Quốc rất coi trọng sự phát triển của hàng hải, đóng vai trò tích cực trong các công việc hàng hải quốc tế, ủng hộ thành lập và duy trì một trật tự hàng hải hài hòa”, bà Hoa nói.

“Một trật tự hàng hải hài hòa nghĩa là chúng ta phải tôn trọng không chỉ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của tất cả các quốc gia ven biển, mà còn tôn trọng quyền tự do sử dụng biển một cách hợp pháp và hòa bình”, người phát ngôn Trung Quốc nói.

Trong khi Trung Quốc đang bị Philippines kiện ra tòa án trọng tài quốc tế về những hoạt động trái luật quốc tế ở Biển Đông, bà Hoa vẫn nói rằng, tất cả các nước phải tôn trọng UNCLOS và thể hiện quyền và lợi ích của mình theo luật pháp quốc tế”.

“Trung Quốc bảo đảm chắc chắn và tôn trọng các nguyên tắc của luật hàng hải quốc tế và giải quyết hòa bình những tranh chấp lãnh thổ”, bà Hoa tuyên bố.

Không đề cập vụ kiện do Philippnies khởi xướng, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc tôn trọng quyền lợi hợp pháp của tất cả các quốc gia trong việc tự do lựa chọn phương pháp giải quyết tranh chấp.

Trên thực tế, Trung Quốc gần đây tuyên bố không tham gia vụ kiện tại tòa án trọng tài quốc tế để giải quyết bất đồng với Philippines. Bắc Kinh tuyên bố, họ có “chủ quyền không thể chối cãi trên hầu như toàn bộ vùng biển Đông. Bà Hoa cũng nhắc lại quan điểm của Trung Quốc là giải quyết tranh chấp qua đối thoại song phương.

"Không thỏa hiệp"

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Manila nói rằng, tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines chỉ là “tạm thời”.

Văn phòng Tổng thống Philippines nói, họ hoanh nghênh Trung Quốc “thay đổi giọng điệu” và mong muốn Bắc Kinh có thêm phát biểu "xuống thang", báo Philippines Philstar đưa tin.

Tuy nhiên, Philippines tuyên bố sẽ không thỏa hiệp trong vụ kiện trước khi Tòa án quốc tế về Luật biển xác định các quyền hàng hải của Manila trên biển Tây Philippines (tức Biển Đông).

Phát biểu tại một cuộc họp báo vừa diễn ra, Phát ngôn viên Edwin Lacierda của Tổng thống Philippines nói rằng, đầu tư của Trung Quốc vào Philippines sẽ không ngăn được Philippines theo đuổi vụ kiện Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

“Đối với biển Đông, chúng tôi đã xác định quan điểm. Hãy sử dụng tòa án trọng tài. Việc này không thể giải quyết bằng cách khác”, ông Lacierda tuyên bố.

Đại diện của Tổng thống Philippines nói, nước này hoan nghênh những tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua hôm 11/6 nhân kỷ niệm 13 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và ngày quốc khánh thứ 116 của Philippines.

Những mối quan hệ đầu tư, thương mại và du lịch giữa hai nước cũng cần được tính đến. Ông Lacierda cho rằng, Philippines có thể tham gia tích cực với Trung Quốc trong các quan hệ khác, ngoại trừ vụ kiện tại tòa án trọng tài quốc tế.

Quan hệ thương mại Philippines – Trung Quốc đã vượt mức 3.000 tỷ USD, trong khi mức độ phụ thuộc thương mại vượt quá 50%.

Theo Theo Philstar
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.