Các tàu sân bay Trung Quốc sẽ thường xuyên hơn trong việc đi qua eo biển Miyako để triển khai tới Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương và nội dung này sẽ trở thành bài tập tiêu chuẩn, theo một báo bài được một tài khoản của báo đảng Trung Quốc đưa lên mạng xã hội.
Các nhiệm vụ chính của tàu sân bay Trung Quốc là bảo vệ các tuyến đường hàng hải, tiến hành ngoại giao hải quân, các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, khắc phục hậu quả thiên tai, theo bài do tài khoản Hạ Kế Đạo, tài khoản chính thức trên mạng xã hội WeChat của phiên bản quốc tế Nhật dân nhật báo.
Với ngày càng nhiều người Trung Quốc làm việc ở nước ngoài và cũng có ngày càng nhiều dự án liên doanh đang được thực hiện với nhiều nước, các tàu sân bay ở xa Trung Quốc là người bảo vệ hùng mạnh để bảo đảm các lợi ích ở quốc ngoại của Trung Quốc trước các bất ổn khu vực, khủng bố và thiên tai, “một chuyên gia quân sự giấu tên” được Hoàn cầu thời báo dẫn ý kiến.
“Đối với “lý thuyết về mối đe dọa từ tàu sân bay Trung Quốc” do một số nước láng giềng cường điệu hóa lên, Hạ Kế Đạo nói nó đi ngược với tư duy quân sự thông thường. Giải quyết tranh chấp trên biển với các quốc gia láng giềng hoàn toàn không phải là nhiệm vụ chính của các tàu sân bay Trung Quốc”, Hoàn cầu thời báo viết.
“Tàu sân bay là nền tảng chiến đấu trên biển xa, và không thể cứ để chúng ở trên lãnh hải Trung Quốc mãi”, tài khoản Hạ Kế Đạo viết.
Theo tài khoản này, việc phát triển tàu sân bay là nền tảng để Trung Quốc trở thành nước lớn thực sự và có thể “gánh vác các trách nhiệm quốc tế”.
Bài báo nói trên xuất hiện sau khi đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin rằng một hải đội Trung Quốc dẫn đầu là tàu sân bay Liêu Ninh đã đi ngang qua eo biển Miyako và vào Thái Bình Dương từ biển Hoa Đông hôm thứ Ba.
Sự kiện này đánh dấu lần thứ hai một tàu sân bay Trung Quốc đi ngang qua các vùng biển nói trên kể từ tháng 12/2016, đi ngang qua chuỗi đảo thứ nhất, theo báo điện từ Trung Quốc thepaper.cn. Báo này nói thêm rằng tàu Liêu Ninh đã trở lại hoạt động sau thời gian bảo dưỡng định kỳ hồi tháng Tư.
Nhật Bản được nói là đã phái tàu đi giám sát, nhưng Hạ Kế Đạo nói “phản ứng quá mức của Nhật Bản là không cần thiết bởi các tàu sân bay Trung Quốc sẽ thường xuyên đi ngang qua eo biển Myiako.