Chiếc máy bay mang tính lịch sử này có tên C919 với tầm bay tối đa 5.555 km cùng sức chứa 168 hành khách. Với thiết kế nhỏ gọn, C919 có chiều dài khoảng 39m, được sơn màu trắng toàn bộ phần thân cùng đuôi máy bay màu xanh lá mạ dịu nhẹ. C919 sẽ cất cánh lần đầu vào năm 2017 tới đây, muộn hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu của nhà sản xuất.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc hãng hàng không dân dụng của Trung Quốc, ông Li Jiaxiang cho biết: "Ngành công nghiệp vận tải hàng không Trung Quốc không thể hoàn toàn phụ thuộc vào các hãng nhập khẩu. Một cường quốc lớn cần phải có máy bay thương mại lớn của riêng mình."
Máy bay C919 trong lễ ra mắt
Kinh phí sản xuất C919 hiện vẫn chưa được tiết lộ nhưng được biết, tháng trước Ngân hàng ngoại thương Trung Quốc đã quyết định chi 7,9 tỷ USD trong dự án máy bay này.
Mặc dù đây là máy bay đầu tiên cho Trung Quốc nghiên cứu và chế tạo, nhưng động cơ và hệ thống vận hành đều được nhập từ nước ngoài. C919 sử dụng động cơ LEAP-1C của hãng CFM (công ty liên doanh của Pháp và Mỹ - chuyên cung cấp các loại động cơ cho máy bay).
COMAC hiện có 517 đơn đặt hàng cho chiếc C919, phần lớn từ người mua trong nước. Với nhóm khách hàng nước ngoài, City Airways của Thái Lan đã đặt tới 10 chiếc. COMAC hứa hẹn sẽ giao máy bay trong năm 2019.
Đây được coi là một thành công lớn của Trung Quốc trong nỗ lực phát triển ngành hàng không của riêng mình và cũng được coi như một lời thách thức những 'gã khổng lồ' trong ngành công nghiệp máy bay trên toàn thế giới.