Chuyến bay mang số hiệu KGL9268 của hãng hàng không Kogalymavia (cũng sử dụng tên Metrojet) cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào lúc 5h58 sáng ngày 31/10 giờ địa phương, với đích đến là thành phố St Petersburg của Nga.
Máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 6h20 trong khi đang bay ở độ cao 9.440 m trên vùng núi Arish.
Theo FlightRadar24, một dịch vụ tại Thụy Điển chuyên theo dõi các chuyến bay toàn cầu, chiếc Airbus A321 đã giảm tốc độ và sau đó hạ độ cao rất nhanh, khoảng 1.500 m/phút trước khi biến mất.
“Nó tăng độ cao bình thường sau 23 phút. Tuy nhiên, khi vượt qua độ cao trên 9.400 m, nó bất ngờ không kiểm soát được tốc độ”, nhà phân tích Mikail Robertson của FlightRadar24 nói với hãng tin BBC.
Ông Robertson nói thêm, máy bay Nga đã rơi rất nhanh và FlightRadar24 mất liên lạc từ máy bay chỉ trong chốc lát.
Các nhân viên điều tra Ai Cập tin rằng máy bay Nga đã rơi theo chiều thẳng đứng, và các bộ phận của máy bay đã bốc cháy khi nó lao xuống từ bầu trời.
Máy bay đã rơi xuống miền trung Sinai, chỉ 23 phút sau khi cất cánh (Đồ họa: BBC)
Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy máy bay đã bốc cháy và vỡ vụn thành nhiều mảnh sau khi tiếp đất, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.
Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố bắn hạn máy bay Nga, dù giới chức Nga và Ai Cập bác bỏ điều này và cho rằng sự cố kỹ thuật là nguyên nhân của thảm họa.
Một tuyên bố của IS viết: “Các tay súng của IS đã có thể bắn hạ một máy bay Nga qua tỉnh Sinai, chở hơn 220 quân viễn chinh Nga. Tất cả họ đã bị giết”.
Tuyên bố không cho biết máy bay bị bắn hạ như thế nào nhưng những kẻ ủng hộ IS đã chia sẻ một đoạn video dường như quay cảnh máy bay phát nổ và lao xuống cùng một vệt khói. Nhiều người xem cho rằng video là giả mạo.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga trên sa mạc Sinai (Ảnh: EPA)
Giới chức Ai Cập cho hay không có bằng chứng máy bay bị tấn công hoặc phát nổ trên không, và rằng các cuộc điều tra ban đầu cho thấy các vấn đề kỹ thuật là nguyên nhân của thảm họa.
Giới chức từ Ủy ban các tai nạn hàng không Ai Cập cho hay phi công đã liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu để thông báo về các sự cố kỹ thuật, và dự định hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần nhất trước khi mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu.
Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, gồm 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.