Nghệ sĩ ngoại đổ bộ Sài Gòn - Bài cuối:

Trào lưu 'nhập khẩu' mẫu ngoại

Các mẫu Tây cũng tham gia casting ở các tuần lễ thời trang Việt.
Các mẫu Tây cũng tham gia casting ở các tuần lễ thời trang Việt.
TP - Vài năm trở lại đây, ngoài ca sĩ, vũ công, nhạc sĩ ngoại, các mỹ nam, mỹ nữ mắt xanh, tóc vàng xuất hiện trên sàn diễn ngày càng dày đặc. Tuy nhiên, họ cũng phải trải qua nhiều nhọc nhằn mới trụ được trên sàn diễn Việt.

Mẫu ngoại ngày càng xuất hiện dày đặc ở Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, Elle Show, Đẹp Show hay triển lãm xe hơi vừa diễn ra ở Quận 7, TPHCM… 7 năm trước, nam diễn viên, người mẫu Việt kiều Tommy Trần từ Mỹ về Việt Nam tham gia các hoạt động giải trí.

Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu, nhu cầu sử dụng người mẫu ngoại ở Việt Nam, Tommy Trần lập tức mở công ty mời người mẫu nước ngoài về Việt Nam biểu diễn.

Công ty Elite với thế mạnh hoạt động lâu năm trong lĩnh vực người mẫu tại Việt Nam, đã nhanh chân đưa mẫu ngoại sang cung cấp cho sàn diễn Việt. 

Gần đây, Tây Model, “tân binh” trong giới công ty người mẫu đá cả hai sân đưa mẫu Việt “xuất khẩu” trời Tây, và thu hút mẫu ngoại từ khắp nơi về Việt Nam hoạt động. Alex Tường,  Lân Phạm - giám đốc của Tây Model cho biết đây là nhu cầu có thực, bởi các thương hiệu toàn cầu, và nhiều công ty ở Việt Nam hứng thú với việc chọn người mẫu Tây cho các sản phẩm của họ để quảng bá. 

Việc quản lý người mẫu nước ngoài cũng khác với người Việt. Nếu như với người Việt cần tới sự mềm dẻo, khéo léo thì với người nước ngoài, mọi thứ phải rõ ràng, thẳng thắn ngay từ đầu. Trong hợp đồng cũng rõ ràng những điều khoản như không được đi bar nếu dưới 18 tuổi, không được có những mối quan hệ mờ ám với khách hàng, kể cả việc không được tăng cân để đảm bảo chất lượng hình ảnh cho khách hàng. Những người mẫu chuyên nghiệp thường đầu quân về các công ty uy tín, khi sang Việt Nam họ được chăm sóc và có mức lương cơ bản để sinh hoạt được đảm bảo”.

             Alex Tường

Còn Phong Trần, quản lý của Elite Model Look, tiết lộ lý do nở rộ xu hướng mẫu Tây là do những thương hiệu Việt chọn người mẫu Tây đóng quảng cáo cho có yếu tố nước ngoài với mong muốn nâng tầm thương hiệu Việt.

Alex Tường cho biết, thị trường thời trang Việt đang từng bước mở rộng, lượng người mẫu đến từ các nước Đông Âu như: Nga, Ukraine, Latvia, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Thụy Điển, Hàn Quốc, Brazil... ngày một đông.

“Khi mới khởi nghiệp, công ty của tôi chỉ có khoảng 4 – 5 người mẫu để thử nghiệm thị trường. Tuy nhiên, nhờ kiên nhẫn và định hướng đúng, tới nay, người làm thời trang Việt Nam đã quen dần với việc thuê người mẫu nước ngoài làm việc. Hiện tại, tôi duy trì ở mức từ 10 - 15 mẫu để đáp ứng nhu cầu trong nước” – Alex Tường cho hay.

Còn Phong Trần bật mí, lượng người mẫu từ các nước cứ tần suất 3 đến 6 tháng đến Việt Nam và ra đi nhanh chóng ngày một nhiều hơn.

Mưu sinh linh hoạt

Alice Marshall, 23 tuổi, cô gái có mái tóc vàng óng ánh đến từ Thụy Điển cho biết, trước đây mình đến Việt Nam du lịch, sau đó được mời làm người mẫu ảnh rồi nhận được show diễn thời trang. Tính đến nay, Alice đã ở Việt Nam được 3 năm. Tuy nhiên, vì show thời trang thì phập phù nên công việc chính của cô làm quản lý tại một nhà hàng Tây ở Quận 1. Thỉnh thoảng đi diễn, chụp thời trang… yêu thích lĩnh vực này, nhưng Alice nói nếu sống bằng thu nhập của nghề mẫu, sẽ rất căng thẳng. “Một show diễn thời trang thu nhập được tầm 2- 3 triệu đồng. Nếu nhận được các triển lãm motor show thì giá cao hơn nhưng một năm chỉ có 1-2 motor show tổ chức. May mắn là tôi có thêm tiền từ chụp quảng cáo, nhưng cũng không quá cao để có thể thoải mái tiêu xài”- Alice chia sẻ.

Catwalk là nghề chính của Micheal, chàng trai lai Pháp nhưng anh nói “khó sống nếu chỉ chăm chăm một nghề như vậy ở Việt Nam giai đoạn này”. Micheal còn làm diễn viên và giáo viên dạy gym. Micheal tiết lộ thu nhập mỗi tháng của anh trung bình 1.200 USD, vừa từ nguồn thu nhập làm mẫu và dạy thể dục. Nhưng anh chi trả cho việc thuê căn hộ và tiêu xài nên chả dư dả bao nhiêu. Còn Sita Daroale, 19 tuổi, người mẫu đến từ Ukraine chia sẻ, cô từng hoạt động nghề mẫu ở Singapore, Nga, và một số nước châu Á, nhưng Việt Nam là thị trường mới và cô sẽ hoạt động tại đây trong 6 tháng để thử thách ở môi trường mới.

Trào lưu 'nhập khẩu' mẫu ngoại ảnh 1

Ngày càng nhiều mẫu Tây chọn Việt Nam làm điểm đến.

S., chàng trai lai Pháp có gương mặt điển trai được các người đẹp Việt thường mời đóng MV ca nhạc. S. cho biết anh đã ở Việt Nam được 4 năm, cơ hội để tham gia các sàn diễn thời trang không nhiều, vì các show diễn cho thời trang đang bị thu hẹp, mà show thời trang cho mẫu nam nước ngoài lại càng hiếm. 

Vì thế, tận dụng những mối quan hệ quen biết S. được mời chụp hình quảng cáo cho các thương hiệu, ngoài ra, anh thường xuất hiện trong các MV và các phim Việt Nam cần những nhân vật ngoại quốc.  S. cho hay, để sống bằng nghề mẫu có thu nhập cao thì khó nên anh phải kiêm thêm nhiều công việc khác. “Tôi thích môi trường sống ở đây. Hiện giờ có thêm nhiều người biết nên tôi đã có người quản lý cho mình. Tôi phải mất khá lâu mới có thể làm quen được với thị trường Việt Nam”- S nói.

Chịu khó, chịu khổ

Polina - người Ukraine là gương mặt được các thương hiệu thời trang yêu thích vì vẻ đẹp đài các và sang trọng. Yêu thích sàn diễn thời trang nhưng tại Việt Nam không có nhiều show cho người nước ngoài nên thỉnh thoảng cô mới đi diễn. Polina chia sẻ, may là cô có gia đình sinh sống tại Việt Nam, có chồng chu toàn nên không bị gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng, chứ nếu mà sống bằng thu nhập của nghề mẫu chắc cô bị stress nặng. Lulita, một người mẫu ở trọ tại đường Nguyễn Thượng Hiền, quận Bình Thạnh kể, để có tiền sinh sống tại Việt Nam cô và bạn trai phải làm nhiều việc, biểu diễn nhảy sexy ở quán bar, làm mẫu PG cho các sự kiện của cộng đồng Nga tại Việt Nam.

Amanda, cô gái 21 tuổi cũng đến từ Nga cho hay, cô cũng theo lời bạn bè rủ rê đến Việt Nam, với chiều cao vượt trội cô bén duyên với nghề tại đây. Amanda cho biết cuộc sống ở Sài Gòn không mấy dư dả, nhưng bù lại cô có thể chụp ảnh cho những tạp chí hàng đầu, làm người mẫu quảng cáo cho các thương hiệu thời trang cao cấp, điều này rất khó nếu cô đến các kinh đô thời trang lớn. “Dù khó khăn ở đây nhưng tôi sẽ vẫn bám trụ. Ở Sài Gòn không có nhiều sự cạnh tranh như ở đất nước tôi hay ở New York, Paris, Luân Đôn… Cát -sê có thể thấp hơn nhưng đời sống ở đây cũng không quá đắt đỏ, chi tiêu tằn tiện một chút cuộc sống sẽ ổn thôi”- Amanda trải lòng.

Bắt đầu sự nghiệp tại Việt Nam với các công việc như đi biểu diễn sự kiện, biểu diễn quán bar… với giá bèo, sau 3 năm Yeannie Maya Aitkins, 23 tuổi ở châu Phi, đã có tên tuổi và hình ảnh trong những chương trình thời trang lớn như Viet Nam International Week, Tuần lễ thời trang thu đông, xuân hè cho tới Festival áo dài…tại Việt Nam. Ước mơ trở thành người mẫu từ nhỏ nhưng không có điều kiện. Cô cảm ơn Việt Nam đã mang đến cho mình những cơ hội để theo đuổi ước mơ, dù con đường đó có vô vàn khó khăn và thử thách.

Trào lưu 'nhập khẩu' mẫu ngoại ảnh 2

 Mẫu nam ngoại luôn được các người đẹp Việt mời tham gia.

Lê Anh - nhiếp ảnh gia chuyên làm việc với mẫu ngoại nói: “Cát - sê giữa mẫu Việt và mẫu Tây không chênh nhau quá nhiều. Nhưng mẫu Tây họ nghiêm túc về giờ giấc và chịu khó, chịu khổ hơn. Họ ý thức rất cao trong việc rèn luyện cơ thể. Có nhiều người mẫu tốt nghiệp đại học và có nhiều kỹ năng”. Một quản lý mẫu nước ngoài cho hay, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng không chỉ khiến cho công ty quản lý người mẫu mà cả người mẫu cũng gặp khó khăn khi biểu diễn tại Việt Nam.

Với những người mẫu không rành tiếng Anh, khi làm việc tại đây gặp rất nhiều rắc rối khi không thể diễn đạt đúng ý khách hàng mong muốn. Có những người mẫu học vấn thấp và đã có những trường hợp người mẫu và make up “choảng” nhau vì nhiều bất đồng. “Hiện đang có một số người mẫu Tây cũng đến Việt Nam không phải để biểu diễn mà họ cũng có mục đích tìm bạn trai, tìm chồng và đại gia”- quản lý này tiết lộ.

MỚI - NÓNG