Theo đó Sở Giao thông Hà Nội đã quyết định phương án phân luồng giao thông qua cầu Long Biên để thử nghiệm trải thảm carboncor asphalt - vật liệu bê tông nhựa nguội chế tạo theo công nghệ mới - mặt đường bộ theo hướng từ quận Long Biên sang Hà Nội.
Ngoài thời gian rào chắn thi công, cơ quan chức năng tổ chức giao thông cho phương tiện lưu thông bình thường. Thời gian thi công từ 22h-4h sáng hôm sau tính từ 19/5 đến hết ngày 31/5.
Cầu Long Biên do Pháp xây dựng từ 1898 đến 1902 là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với huyện Gia Lâm (nay là quận Long Biên).
Cầu dài 2.290 m qua sông và 896 m đường dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng), đường dẫn lên cầu được xây bằng đá.
Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6 m và luồng đi bộ cao hơn mặt đường và có mặt cắt ngang là 0,4 m.
Cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng và liên tục được tu sửa để duy trì tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn.
Gần đây nhất vào năm 2015, cầu Long Biên được đại tu quy mô lớn với kinh phí 300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Trong vài năm trở lại đây, cầu Long Biên xuống cấp nhanh chóng do cầu đã có đến 115 năm tuổi.
Các kỹ sư miệt mài làm việc trong đêm tối để không ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của các phương tiện vào ban ngày.
Các kỹ sư của Viện Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành kiểm tra kỹ thuật trước khi tiến hành trải lại thảm mặt cầu bằng công nghệ mới.
Hàng loạt xe ba gác được huy động chở các vật nặng để kiểm tra độ rung lắc cũng như kết cấu của mặt cầu.
Đèn báo phục vụ cho đường sắt vẫn sáng hàng đêm trên cây cầu này.
Hàng bó dây điện chạy dọc thành cầu để phục vụ công tác khôi phục sự sống cho cây cầu bắc qua sông Hồng lâu đời nhất Hà Nội.
Thời gian trong đêm muộn trôi nhanh khiến các kỹ sư luôn phải chạy đua cùng thời gian.
Các phương tiện có thể được bố trí đi lại 2 chiều vào thời gian này do lưu lượng xe cộ hạn chế.
Việc cấm một phần đường của cầu Long Biên không ảnh hưởng đến tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn
Cầu Long Biên đã 115 năm đi cùng sự phát triển của thủ đô, đã đi qua 2 cuộc kháng chiến cùng nhân dân Hà Nội. Xong hiện tại hàng ngày vẫn có hàng chục ngàn lượt xe máy, xe đạp đi lại qua cây cầu này.