TPO - Là "anh cả" trong phân khúc sedan phổ thông hạng D, Toyota Camry được kỳ vọng sẽ tiếp tục "kéo cả đoàn tàu" khi vừa trình làng thế hệ mới tại Việt Nam.
Phân khúc sedan cỡ D đang bất ổn
Phân khúc D tại thị trường Việt Nam bất ổn qua từng năm. Theo số liệu từ VAMA.
Trong 5 năm trở lại đây, phân khúc sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam không có được sự ổn định cần thiết khi liên tục tăng trưởng trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016 nhưng năm 2017 lại sụt giảm.
Dù trong năm 2018, doanh số phân khúc này đã tăng trở lại nhưng điều đó cũng không quá bền vững khi khách hàng đang dần chuyển sang lựa chọn những mẫu xe gầm cao như SUV, crossover và bán tải; mà hiện tại, việc nhập khẩu ôtô từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á cũng đang rất ổn định khiến nhiều dòng xe đang có doanh số cao dần trong thời gian gần đây như: Honda CR-V, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger,...
Số lượng mẫu xe để các khách hàng lựa chọn tại thời điểm này cũng hết sức đa dạng vì ngay trong năm ngoái, hàng loạt các hãng ôtô đã trình làng những sản phẩm hoàn mới tại thị trường Việt Nam, điển hình như Toyota với 3 mẫu xe Wigo, Avanza và Rush, Mitsubishi với mẫu xe phía trên, Nisan Terra, Honda HR-V, Hyundai Kona,... Đó có thể là một trong các lý do khiến phân khúc D mới đạt được doanh số 1.745 chiếc, giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh số các mẫu xe phân khúc D năm 2018 theo số liệu từ VAMA
Trong phân khúc này, Toyota Camry vẫn "chiếm thế độc tôn", bám sát theo sau là Mazda 6 nhưng cục diện có thể thay đổi khi Toyota Camry mới đã chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan, đồng thời Honda cũng sắp ra mắt mẫu Accord của năm 2019 dành cho thị trường Việt Năm sau khi ra mắt tại Đông Nam Á gần đây.
Toyota Camry 2019 sẽ tạo nên đột biến cho phân khúc?
Chiếm tới hơn 59% thị phần trong phân khúc sedan phổ thông cỡ trung (hạng D) trong năm 2018, Toyota Camry được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp "kéo cả đoàn tàu" khi ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 23/4 vừa qua.
Toyota Camry 2019 mới ra mắt tại Việt Nam.
Theo ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc của TMV, mẫu xe mới của Toyota được xây dựng dựa "trên Định hướng thiết kế toàn cầu của Toyota (TNGA) với mục tiêu trở thành mẫu xe đi đầu về phong cách thiết kế và công nghệ đỉnh cao, đem lại trải nghiệm sau tay lái đầy cảm xúc, đồng thời vẫn duy trì đẳng cấp sang trọng vốn có".
Câu phát biểu ngắn gọn này gần như đã tóm lược hết những điểm đặc biệt của Toyota Camry thế hệ thứ 8 so với trước đây. Được xây dựng trên nền tảng mới TNGA, mẫu xe này cải thiện được khung gầm, giúp tăng độ chắc chắn, ổn định và linh hoạt, đồng thời cho người lái tầm quan sát tốt hơn đời trước.
Thiết kế cũng là thứ được TMV "nhắc đi nhắc lại" trong lần giới thiệu Camry 2019 với việc mẫu xe này đang dần "trẻ hóa" các khách hàng nhờ phong cách táo bạo và độc đáo. Phần đầu xe mạnh mẽ, thu hút với lưới tản nhiệt kép, phần dưới gây ấn tượng với diện tích rộng hơn trước đây, cùng với đó là đèn pha LED mỏng và nắp ca-pô với các đường gân dập nổi khỏe khoắn hơn. Hai bên thân xe cũng có đường gân chạy dọc "thẳng tắp" qua hai cánh cửa và khoang cabin được vuốt dài ra phía sau.
Nội thất xe được bọc dạ cùng các miếng ốp toát lên vẻ sang trọng.
Nội thất của xe cũng cho thấy sự đổi mới với tiêu chí "lấy người lái làm trung tâm", bên trong Camry có nhiều chi tiết ốp mạ bạc và gỗ và được bọc da toàn bộ từ ghế, bảng táp-lô đến cửa xe. Toyota Camry 2019 tại Việt Nam còn trang bị thêm cửa sổ trời cho cảm giác thoải mái và mở rộng không gian. Đồng thời, xe cũng có hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại như: HUD màu hiển thị thông tin trên kính chắn gió, màn hình MUD 7 inch, bảng điều khiển cảm ứng cho ghế sau, và hệ thống âm thanh JBL với 9 loa.
Độ an toàn của Camry mới cũng được nâng cao khi xe có nhiều tính năng hiện đại: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, theo dõi áp suất lốp, 6 cảm biến, kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử, ổn định thân xe điện tử, khởi hành ngang dốc, chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, phanh khẩn cấp, phân bổ lực kéo, cùng với 7 túi khí.
Toyota Camry 2019 sẽ có 7 màu và 2 phiên bản 2.5Q và 2.0G.
Mẫu xe này vẫn được trang bị các động cơ như trước đây với dung tích 2.0L có công suất tối đa 165 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 199 Nm, và 2.5L có công suất tối đa 181 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 235 Nm. Cả hai tùy chọn này đều đi kèm hộp số tự đông 6 cấp.
Nhập khẩu Thái Lan, Toyota Camry mới sẽ được bán ra chính thức từ hôm nay (24/2) với tổng cộng 7 tùy chọn màu sắc và 2 phiên bản: 2.0G có giá 1,029 tỷ đồng và 2.5Q có giá 1,235 tỷ đồng.