Tìm MH370 mất tích tốn kém nhất lịch sử hàng không

Máy bay IL-76 của Trung Quốc chuẩn bị cất cánh ở sân bay Perth của Úc để tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia
Máy bay IL-76 của Trung Quốc chuẩn bị cất cánh ở sân bay Perth của Úc để tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia
TPO - Tờ báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), hôm 28/3, dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc, cho rằng, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 mất tích của hãng Hàng không Malaysia tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Sau khi vệ tinh Thái Lan vừa phát hiện khoảng 300 vật thể nghi của máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, số tiền hoạt động tìm kiếm tiêu tốn có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Theo SCMP, hóa đơn một năm tìm kiếm MH370 gấp 10 lần chi phí tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn cách đây 5 năm của hãng Hàng không Air France trong 2 năm. Và số tiền này có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Trong 2 năm, Pháp và Brazil đã chi hơn 40 triệu USD để tìm kiếm hộp đen máy bay số hiệu 447 của hãng Hàng không Air France bị rơi ở Đại Tây Dương năm 2009, khi đang bay từ Paris đến Rio de Janeiro. 

Hoạt động tìm kiếm dừng lại, sau khi robot rà khắp đáy biển nhưng chỉ tìm được thi thể 50 người trong tổng số 228 hành khách và phi hành đoàn.

Ông Zhao Chaofang, một nhà hải dương học tại Đại học Hải dương Trung Quốc ước tính, chi phí tìm kiếm MH370 gấp 10 lần số tiền chi cho vụ tiềm kiếm trên.

Tìm MH370 mất tích tốn kém nhất lịch sử hàng không ảnh 1

Hình ảnh từ vệ tinh Thái Lan cho thấy hàng trăm vật thể nổi nghi của máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương

Một số nhà khoa học nước này cho biết, chỉ riêng Trung Quốc tốn hàng chục triệu USD trong chiến dịch tìm kiếm này. Ông Zhao nói thêm: “Nếu hoạt động tìm kiếm kéo dài trong nhiều năm, 200 triệu USD mỗi năm chỉ vừa đủ để duy trì nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia”.

Một nhà nghiên cứu cấp cao (giấu tên) tại Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng cho hay, chi phí “vượt xa, rất xa” cuộc kìm kiếm máy bay của Air France.

Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein nhấn mạnh, Kuala Lumpur vẫn chưa thảo luận vấn đề này với các quốc gia khác.

Chính phủ Malaysia và các nước đối tác cũng không hề nói đến chuyện kinh tế. Tất cả đều đang cố gắng tìm kiếm máy bay. Điều đó thậm chí còn không xuất hiện trong tâm trí chúng tôi, ông Hussein nói.

Không có quy định quốc tế nào về việc phân chia chi phí điều tra tai nạn giữa các nước. Ông Oh Ei Sun, thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore cho biết, về mặt lý thuyết, quốc gia dẫn đầu cuộc tìm kiếm sẽ trả toàn bộ chi phí. Tuy nhiên, trên thực tế, các nước tham gia thường giúp đỡ chi phí để thể hiện thiện chí.

Theo giới chức Malaysia, hiện có 27 quốc gia, trong đó có Malaysia, huy động nguồn lực tìm kiếm máy bay mất tích.

Trung Quốc đã cử 10 tàu, Úc 5 tàu, Malaysia 6 tàu để tìm kiếm. Mỗi tàu tiêu tốn khoảng 160 USD mỗi giờ.

Chi phí của việc sử dụng vệ tinh tìm kiếm cũng sẽ tăng lên đáng kể. Trung Quốc đã sử dụng hơn 20 vệ tinh, ông Zhao cho hay. 

Khoản chi cho mỗi vệ tinh vào khoảng 64 triệu USD, thời gian hoạt động trung bình trong 4 năm. Do đó, nhiều khả năng Trung Quốc phải chi khoảng 160 triệu USD cho những vệ tinh này.

Theo Theo SCMP
MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.