Tìm Boeing mất tích theo phương châm “còn nước còn tát”

 Trung tướng Tuấn trả lời báo chí sáng 12/3. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Trung tướng Tuấn trả lời báo chí sáng 12/3. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
TPO - Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, mọi biện pháp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn đang được triển khai, Việt Nam không tạm dừng tìm kiếm.

Khoảng 10h hôm nay (12/3), trả lời phỏng vấn báo chí tại Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định: Lực lượng chức năng Malaysia đã phủ nhân thông tin phát hiện máy bay mất tích ở eo biển Malacca. Tùy viên quốc phòng Malaysia tại Hà Nội cũng khẳng định: phía Malaysia chưa đưa ra thông tin phát hiện được máy bay.

Theo Tướng Tuấn, công tác tìm kiếm máy bay mất tích vẫn đang được Việt Nam tích cực triển khai theo phương châm “còn nước còn tát”.

“Chúng tôi không dừng lại, không thu hẹp mà còn mở rộng hơn so với những ngày trước. Tôi có trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, và có thể nói, các kế hoạch vẫn không có gì thay đổi so với hôm qua”- Tướng Tuấn khẳng định.

Phía đảo Phú Quốc chỉ là một đơn vị triển khai kế hoạch, do địa điểm ấy không còn thuận tiện cho việc tìm kiếm nên sẽ có sự di chuyển đối với địa điểm ấy.

Căn cứ vào tình hình thực tế, hiện có tổng 31 tàu đang tham gia tìm kiếm trên vùng biển, trong đó Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 6, Hoa Kỳ 3, Thái Lan 1, Singapore 3 tàu.

Về máy bay, Việt Nam 8, Malaysia 4, Trung Quốc 4, Hoa Kỳ 4, Singapore 2.

Tọa độ tìm kiếm của máy bay sẽ mở rộng về phía đông từ 7o00' đến 9o45’ vĩ độ Bắc, 105o – 107o Kinh độ đông.

Huy động tàu hiện đại nhất Đông Nam Á

Đặc biệt, theo Tướng Tuấn, hôm nay còn có thêm tàu nghiên cứu biển HQ888 Trần Đại Nghĩa, chiếc tàu được trang bị rất nhiều thiết bị chuyên dụng cho hoạt động khảo sát đại dương với hệ thống thiết bị đo sâu hồi âm đa tia, thiết bị quét biển Side Scan Sonar, thiết bị đo từ trường, trọng lực biển; các thiết bị khảo sát hải dương như: đo dòng chảy, độ mặn, nhiệt độ nước biển, vận tốc truyền âm trong nước...

Hiện nay, đây là tàu hiện đại nhất Đông Nam Á. Con tàu này đang được di chuyển về phía Mũi Cà Mau để vào khu vực tìm kiếm theo đường bay dự kiến của máy bay mất tích.

Các phương tiện tìm kiếm nước ngoài đến thời điểm hiện tại phối thuộc rất tốt với Việt Nam, tìm kiếm dưới sự chỉ đạo của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cũng theo Tướng Tuấn, trường hợp mất tích của máy bay Malaysia này khác hẳn so với các trường hợp trước đây, thời gian mất tích là ban đêm, địa điểm nghi vấn lại trên biển, do vậy công việc tìm kiếm vô cùng khó khăn.

MỚI - NÓNG