Tiếng ồn bí hiểm ở giây cuối cùng của máy bay Nga

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga.
Chiếc máy bay Nga chở 224 người gặp nạn hồi tuần trước dường như đã bị vỡ trên không sau khi một tiếng ồn bất ngờ, cường độ lớn được ghi lại ở giây cuối cùng của chuyến bay, các nhân viên điều tra Ai Cập cho biết.

Ông Ayman al-Mokadem, người hiện đang đứng đầu một cuộc điều tra của chính phủ Ai Cập nhằm tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Nga, ngày 7/11 cho hay thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái của máy bay đã ghi lại một tiếng ồn lớn, bất ngờ ở giây cuối cùng của chuyến bay, Reuters đưa tin.

Ông Mokadem cho hay, bản chất của tiếng ồn chưa được xác định. “Một cuộc phân tích sẽ được tiến hành tại các phòng nghiên cứu chuyên biệt để xác định bản chất của tiếng ồn này”, Mokadem phát biểu trước báo giới.

Cũng theo quan chức trên, vụ tai nạn máy bay Nga xảy ra ở phút thứ 23 của chuyến bay, khi máy bay để chế độ lái tự động.

Các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực dài 13 km, ông Mokadem cho biết, nói thêm rằng điều này có thể phù hợp với giả thuyết máy bay đã bị vỡ trên không.

“Quá trình quan sát ban đầu các mảnh vỡ máy bay chưa giúp xác định nguồn gốc của việc máy bay bị vỡ trên không”, ông nói.

Theo ông Mokadem, nhóm của ông, trong đó có các chuyên gia từ Ai Cập, Nga, Pháp, Đức và Ireland, đang xem xét tất cả các viễn cảnh về nguy nhân của vụ tai nạn, nhưng chưa đi đến một kết luận cuối cùng.

Chính phủ Ai Cập khẳng định còn quá sớm để quy trách nhiệm cho các tay súng IS trong vụ rơi máy bay Nga, dù phương Tây nghi ngờ phi cơ Nga đã bị các phiến quân IS đặt bom.

IS ngày 7/11 đã công bố một video mới, trong đó nhóm này khẳng định bắn hạ máy bay Nga để trả đũa các cuộc không kích tại Syria.

Ai Cập kiểm tra băng ghi hình sân bay

Ai Cập ngày 7/11 cho biết giới chức nước này đang kiểm tra các video giám sát tại sân bay Sharm al-Sheikh để xác định xem có bất kỳ hành động khả nghi nào liên quan tới vụ tai nạn máy bay Nga hay không, dấu hiệu rõ ràng nhất từ trước tới nay cho thấy họ nghi ngờ máy bay đã bị các phiến quân tấn công.

“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem, ví dụ như liệu có ai đó đã né các quan chức an ninh sân bay hay các thiết bị phát hiện kim loại hay không. Chúng tôi cũng đang cố gắng định định liệu có bất kỳ hành động bất thường nào trong số các cảnh sát và nhân viên an ninh sân bay hay không”, Reuters dẫn lời một trong số các quan chức Ai Cập cho biết.

Các chuyên gia Anh điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Nga tại Ai Cập tin rằng một quả bom đã bị gài vào khoang hành lý ngay trước khi máy bay cất cánh và ai đó tại sân bay Sharm al-Sheikh có thể trợ giúp để thực hiện việc này.

Chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) đã rơi xuống sa mạc trên bán đảo Sinai của Ai Cập chỉ 23 phút sau khi rời Sharm el-Sheikh. Tai nạn đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 224 người trên khoang, trở thành thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Đèo An Khê tê liệt
Đèo An Khê tê liệt
TPO - Một khối lượng đất đá bị sạt xuống đường làm bịt lối thoát nước gây ngập một đoạn đường trên đèo An Khê, khiến giao thông bị tê liệt.