Những tiết lộ trên đã củng cố thêm nữa giả thuyết rằng, một loạt sai sót của các thành viên cấp cao trong thủy thủ đoàn đã khiến chiếc phà Sewol bị nghiêng và lật, buộc chính phủ phải triển khai chiến dịch cứu hộ lớn.
Đồng thời nó cũng làm dấy lên những câu hỏi về các biện pháp an toàn, trong bối cảnh Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trong việc ứng phó với một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịch sử.
Các thành viên thủy thủ đoàn có vẻ như đã không được chuẩn bị để đối phó với một vụ việc nghiêm trọng trên biển, sau khi có thông tin cho thấy chủ sở hữu chiếc phà, công ty Chonghaejin, đã không đưa ra hướng dẫn về cách thức thực hiện một cuộc di tản nhanh chóng. Số lượng áo phao trên phà không đủ, trong khi các đoạn phim được ghi lại cho thấy chỉ có 2 trong số hơn 40 xuồng cứu sinh được triển khai.
Giới chức Hàn Quốc cho biết, sáng sớm nay 20/4, các thợ lặn đã đưa được những nạn nhân đầu tiên từ bên trong chiếc phà đắm ra ngoài, sau nhiều ngày không thể vào được khu vực dành cho hành khách.
“Vào lúc 11 giờ 48 phút đêm qua, đội cứu hộ hỗn hợp đã đập vỡ một cửa sổ bằng kính và vào được bên trong chiếc phà”, thông báo của chính phủ Hàn Quốc viết. Sau đó các thi thể đã được đưa ra, nâng số người thiệt mạng chính thức lên 46 người.
Trước đó, trong ngày thứ Bảy, thuyền trưởng Lee Joon-seok đã bị bắt cùng với thuyền phó thứ ba Park Han-kyul, 25 tuổi, người được giao điều khiển chiếc tàu khi xảy ra tai nạn, và thuyền viên Cho Joon-ki, 55 tuổi.
Trong khi vai trò của Park trong vụ tai nạn vẫn đang được xác minh, có một điều chắc chắn đó là vị nữ thuyền phó đã được giao chỉ huy con tàu khi đi qua vùng nước hoàn toàn lạ lẫm, với nhiều đảo nhỏ rải rác và nổi tiếng có dòng chảy mạnh.
Theo hãng tin AFP, bà Park cũng không trực tiếp cầm lái con phà mà việc này do thuyền viên Cho thực hiện dưới sự giám sát của vị thuyền phó thứ ba.
“Đó có thể một phần là lỗi của tôi, nhưng bánh lái lúc đó xoay nhanh bất thường”, vị thuyền viên này nói.
Trước đó vị thuyền trưởng thừa nhận mình là người đã lên kế hoạch về hành trình, và giao lại cho cấp dưới để làm việc khác. Ông Lee đang phải đối mặt với 5 tội danh, trong đó có lơ là trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải.
“Thuyền trưởng và 2 thành viên thủy thủ đoàn đã rời bỏ tàu và không làm những gì lẽ ra họ phải làm”, công tố viên Lee Bong-chang khẳng định với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc. “Lẽ ra họ đã phải lái chiếc phà thận trọng hơn và không thực hiện cua gấp”.
“Ông Lee bị khởi tố vì đã khiến phà chìm với việc không giảm tốc độ khi đi qua luồng hẹp và đã chuyển hướng quá đột ngột. Ông Lee cũng bị cáo buộc đã không hành động đúng đắn để hướng dẫn các hành khách thoát ra, do đó dẫn tới có người chết hoặc bị thương”.
Nếu bị kết án, vị thuyền trưởng 69 tuổi có thể phải ngồi tù từ 5 năm tới chung thân.
Theo Thanh Tùng