Thủ tướng quyết việc giao vốn bảo trì đường sắt

0:00 / 0:00
0:00
Thủ tướng quyết việc giao vốn bảo trì đường sắt
TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5/2021.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có nhiều “tranh cãi” về việc giao vốn bảo trì đường sắt năm 2021.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không thuộc Bộ GTVT nên không thể giao vốn. Theo quy định của pháp luật, Bộ chỉ có thể giao vốn bảo trì đường sắt năm 2021 về Cục Ðường sắt, để cục đặt hàng với các đơn vị khác. Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại không đồng tình với phương án này.

Chính vì thế, Cục Đường sắt đã 5 lần mời 20 công ty đường sắt lên ký hợp đồng đặt hàng bảo trì. Tuy nhiên, VNR chưa chấp thuận nên các công ty này không được ký hợp đồng cung cấp dịch vụ (do VNR nắm cổ phần chi phối).

Việc “tắc” vốn bảo trì đường sắt đã khiến 20 công ty bảo trì đường sắt chật vật lo tiền bảo trì và trả lương cho hơn 11.000 lao động.

Năm 2020 việc giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cũng bị “tắc” với lý do tương tự. Sau đó, Chính phủ phải có nghị quyết chấp thuận Bộ GTVT giao vốn bảo trì cho VNR và yêu cầu từ năm 2021 thưc hiện theo đúng quy định của pháp luật. Theo đúng Luật Ngân sách, năm nay, Bộ GTVT đã giao dự toán cho Cục Đường sắt, nếu bộ giao VNR như các năm trước sẽ là trái luật.

MỚI - NÓNG