Thứ trưởng GTVT: Đã đầu tư BOT thì phải thu phí để hoàn vốn

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông.
TPO - “Nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn. Chúng ta cũng đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại phần này nhưng Nhà nước không có tiền mà kêu gọi vốn. Họ đã đầu tư thì nguyên tắc phải thu hồi vốn để hoàn vốn. Còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/10, trả lời câu hỏi liên quan đến BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, bộ đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018.

“Từ tháng 4 đến nay chúng tôi đã làm việc rất nhiều với các cơ quan liên quan, đặc biệt một số lần làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các bộ, ngành như Bộ Công an và các bộ ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động”, Thứ trưởng Đông thông tin.

Ông Đông cũng nhắc lại, việc huy động BOT là một hình thức thu hút vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở đường quốc lộ 1 đi qua khu vực đó mở rộng không hiệu quả, nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.

Ông cũng khẳng định, việc này đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban TVQH tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt theo Nghị định 108, tức là vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường.

“Nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn. Chúng ta cũng đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại phần này nhưng Nhà nước không có tiền mà kêu gọi vốn. Họ đã đầu tư thì nguyên tắc phải thu hồi vốn để hoàn vốn. Còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất”, ông Đông nói.

Theo ông, Bộ GTVT đang so sánh 2 phương án. Trong đó, phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1, từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Còn phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10km.

Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh này cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn, và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư. Bộ đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động, và làm việc với các cơ quan, các Bộ ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trả lời về việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, ông Đông nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó.

MỚI - NÓNG