Ngày 8/1, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lưu Việt Khoa cho biết, một số hạng mục trên quốc lộ 3 mới chưa hoàn thành do chi phí xây lắp tăng so với quyết định duyệt, kinh phí còn thiếu trong hợp đồng xây lắp gần 1.300 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 2 đã xin chủ trương đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới bằng phương án BOT có thời hạn.
Theo đơn vị Tư vấn thiết kế, dự án đường Hà Nội - Thái Nguyên hiện có thiết kế đạt vận tốc 80-100 km/h, bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn I gồm 4 làn xe, có giải phân cách giữa rộng 10,5 m. Lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2 cm để bổ sung tăng độ nhám mặt đường, đảm bảo an toàn xe chạy theo tốc độ thiết kế của đường cao tốc; Hệ thống đường gom, đường ngang, thống giám sát ITS được bổ sung, nâng cấp.
Cơ quan tư vấn cũng đề nghị xây dựng 6 trạm thu phí trên quốc lộ 3 mới để phù hợp với hình thức đầu tư theo BOT.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cơ bản đồng ý với giải pháp, nội dung thiết kế và đổi tên quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thành đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban quản lý dự án hoàn thiện lại hệ thống biển báo; thiết kế các trạm thu phí phải phù hợp và hướng tới việc thu phí tự động; Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý dự án xin ý kiến phê duyệt của các cấp, ngành để đầu quý II/2015 có thể thực hiện dự án bổ sung.
Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 63 km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (phía bắc cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội); điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh TP Thái Nguyên), được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014.
Theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 90 km là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với thủ đô Hà Nội. Do vậy, xây dựng cao tốc Hà Nội - Chợ Mới là việc cần thiết và cấp bách, đặc biệt khi tai nạn giao thông trên quốc lộ 3 luôn ở mức cao.
Theo Đoàn Loan