Thông tin này được nêu trong báo cáo của UBND TPHCM gửi Bộ Nội vụ thông tin về kết quả thực hiện Đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư khi tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức (đề án).
Theo UBND TPHCM, mục tiêu chung khi xây dựng đề án là thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đủ điều kiện, tiêu chuẩn tiếp tục làm việc tại các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp thành phố đến phường, xã, thị trấn một cách hiệu quả, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 131 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đề án thực hiện sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với 830 trường hợp dôi dư sau khi thực hiện chính quyền đô thị và sắp xếp, tinh gọn các đơn vị hành chính.
Cán bộ công chức TP. Thủ Đức trong một buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn. Ảnh: Ngô Tùng |
Báo cáo kết quả thực hiện, UBND TPHCM cho biết, tính từ ngày 1/7/2021, TP. Thủ Đức và các quận, phường đã hoàn thành sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với 291 trường hợp là cán bộ chuyên trách HĐND quận, phường, trong đó giải quyết nghỉ việc đối với 10 trường hợp và đề nghị tinh giản/ tinh giản biên chế đối với 12 trường hợp.
Đối với các trường hợp dôi dư khi thực hiện đề án, UBND TP. Thủ Đức và các quận: 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận đã xây dựng phương án và tổ chức thực hiện bố trí, sắp xếp đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại đơn vị hành chính cấp xã mới đảm bảo số lượng theo quy định. Tính đến nay, TP. Thủ Đức và các quận đã sắp xếp, bố trí lại và giải quyết chế độ, chính sách đối với 241 trường hợp cụ thể.
Về kết quả sắp xếp, bố trí nhân sự tại TP. Thủ Đức theo đề án, tính đến hiện tại, Thủ Đức đã thực hiện sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách cho 114 trường hợp, trong khi mục tiêu đề ra đến ngày 31/12/2022 là cần sắp xếp, bố trí giảm 227 biên chế công chức, người lao động và 81 viên chức. Theo báo cáo của UBND TP. Thủ Đức, thời gian tới cần tiếp tục sắp xếp, bố trí đối với 47 trường hợp dôi dư trong các cơ quan chuyên môn và 11 trường hợp dôi dư trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Đặc biệt, do một số nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, UBND TP. Thủ Đức chưa thể hoàn tất sắp xếp, bố trí đối với 54 trường hợp công chức, viên chức đang giữ chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phó để đảm bảo số lượng cấp phó đúng theo quy định. Điều này được UBND TPHCM nhìn nhận có phần do TP. Thủ Đức có địa bàn quản lý rộng lớn, đông dân và yêu cầu về chất lượng, số lượng công việc cần giải quyết ngày càng nhiều, tính chất phức tạp ngày càng cao…
Giới thiệu cán bộ dôi dư đến các đơn vị tuyển dụng
Về giải pháp triển khai đề án trong thời gian tới, UBND TPHCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, xây dựng phương án để hoàn tất việc sắp xếp, bố trí đối với các trường hợp dôi dư còn lại; tiếp tục giới thiệu các trường hợp này đến cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển dụng công chức.
Cùng với đó, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức, rà soát, cử dự thi nâng ngạch công chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền đô thị theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có chuyên môn cao.
UBND TPHCM cũng sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nội vụ xem xét kéo dài thời gian hoàn tất công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến hết ngày 31/12/2025.