Ngày 15/6, thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn lấy ý kiến của thành viên hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án BOT hạng mục dân dụng Cảng Hàng không Phan Thiết.
Đến nay, 9/10 thành viên hội đồng thẩm định có ý kiến góp ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Phối cảnh Cảng Hàng không Phan Thiết. |
Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực đang tổng hợp các ý kiến của thành viên hội đồng thẩm định để sớm ban hành thông báo làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ và chờ kết quả từ hội đồng thẩm định để tham mưu UBND tỉnh Bình Thuận trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Tỉnh Bình Thuận cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà đầu tư thay thế theo đúng quy định hiện hành.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, huyện Hàm Thuận Bắc còn vướng một móng trụ điện. Dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 8. Hành lang tuyến đường điện 220 Kv còn 3 hộ chưa di dời, huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục vận động các hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng trong tháng 8. Nếu các hộ tiếp tục không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì tổ chức bảo vệ thi công.
Tại TP. Phan Thiết còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng với diện tích gần 328 m2 thuộc khu vực đài dẫn đường M2 (trước đây nằm trong quỹ đất hai bên ĐT706B) chưa phê duyệt phương án bồi thường.
Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.
Công trình được khởi công vào đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Thời gian qua, Quân chủng Phòng không Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo đúng kế hoạch đề ra.
Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha. |
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của sân bay, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E.
Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với 1 đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.