Đúng 11h45 trưa nay (31/5), chuyến tàu hàng mang số hiệu ASY22 có 23 toa tàu và tải trọng 939 tấn đã di chuyển an toàn qua hầm đường sắt Chí Thạnh với vận tốc 5km/h.
Như vậy, hầm đường sắt Chí Thạnh được thông tàu đã nối lại các hoạt động bình thường của tuyến đường sắt Bắc - Nam sau 10 ngày xảy ra sự cố sụt lở.
Chuyến tàu hàng mang số hiệu ASY22 di chuyển an toàn qua hầm đường sắt Chí Thạnh. |
Trong ngày 31/5, đoàn tàu mang số hiệu HSE9 di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn sẽ là đoàn tàu chở khách đầu tiên đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh vào lúc 14h30 cùng ngày.
Tiếp đó, các chuyến tàu SE21 (di chuyển theo hướng Bắc - Nam) và đoàn tàu SE8 (di chuyển theo hướng Nam - Bắc) sẽ được chạy qua hầm Chí Thạnh trong ngày.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sự cố sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh với khối lượng đất đá hơn 400 m3 đã khiến cho tuyến đường sắt qua khu vực này bị ách tắc trong nhiều ngày. Ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển 128 chuyến tàu với hơn 36.000 hành khách từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để đảm bảo lịch trình di chuyển.
Chuyến tàu hàng mang số hiệu ASY22 đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh an toàn. |
Sau khi chính thức thông hầm đường sắt Chí Thạnh, các đơn vị thi công tiếp tục kiểm tra và sửa chữa hầm cho đến khi đủ điều kiện an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật rồi sẽ nâng tốc độ của các tàu qua hầm là 15km/h. Hiện toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam còn 12 hầm đường sắt xuống cấp cần sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu qua lại.
Như Tiền Phong đã đưa tin, hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai với tổng kinh phí thực hiện khoảng 7.000 tỷ đồng. Hiện dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh và hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa.
Hàng trăm khối đất đá che lấp hầm Chí Thạnh sau sự cố sụt lở. |
Trong lúc hoạt động gia cố hầm Chí Thạnh đang được triển khai, sáng và chiều 21/5 đã xảy ra 4 lần sụt lở tại km1168+722 với tổng ước tính khoảng 440m3 đất đá. Đến sáng 26/5, sự cố sụt lở lần thứ 5 tái diễn với khoảng 50m3. Nguyên nhân do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến việc sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh.