Thợ may tại gia 'soán ngôi' người giàu nhất thế giới

Siêu tỉ phú A. Ortega cùng con gái út Marta kiêm trợ lý đắc lực của ông.
Siêu tỉ phú A. Ortega cùng con gái út Marta kiêm trợ lý đắc lực của ông.
Theo tạp chí xếp hạng nổi tiếng Forbes số ra ngày 24/10 vừa qua, với tổng tài sản 78,6 tỉ USD, tỉ phú 79 tuổi người Tây Ban Nha Amancio Ortega đã soán ngôi vị trí của siêu tỉ phú Mỹ Bill Gates với 76,5 tỉ USD, trở thành người giàu nhất thế giới thời điểm hiện nay.

Doanh nhân kỳ cựu và kín tiếng A. Ortega là nhà sáng lập tổ hợp thương mại khổng lồ Industrias de Diseno Textil Sociedad Anonima (đặt theo ngôn ngữ Tây Ban Nha), được thế giới biết đến qua tên giao dịch quốc tế là Inditex. Trụ sở đặt tại La Coruna, một thành phố nhỏ chưa đầy 250 triệu dân nằm ở phía tây bắc Tây Ban Nha, Inditex bao gồm các thương hiệu thời trang quen thuộc được giới tiêu dùng khắp thế giới ưa chuộng như: Zara, Massimo Dutti, Oysho, Zara Home, Kiddy's Class, Tempe, Stradivarius, Pull & Bear, Uterque và Bershka.

Tổ hợp Inditex quy tụ hơn 128.000 nhân viên, với hệ thống cửa hàng rải khắp các châu lục. Chỉ tính riêng thương hiệu Zara đã có hơn 6.000 cửa hàng ở 83 quốc gia, từ 6 năm trước đã đoạt danh hiệu là nhà bán lẻ thành công nhất trong thế giới thời trang. Mỗi tuần lại có một cửa hàng Zara mới được khai trương. Tỉ phú A. Ortega sở hữu tới 59% số cổ phần của Inditex, 41% còn lại do các thành viên trong gia đình ông chia nhau nắm giữ.

A.Ortega  sinh ngày 28/3/1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbás, tỉnh Leon, đúng thời điểm bùng nổ cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Tên khai sinh đầy đủ của ông là Amancio Ortega Gaona. Cha ông là nhân viên hỏa xa, còn mẹ nội trợ. Khi cậu con út Ortega lên 4 tuổi, vì công việc của người cha nên cả gia đình phải chuyển đến sống tại thành phố La Coruna.

Đến năm 13 tuổi, Ortega buộc phải nghỉ học để phụ giúp gia đình bán hàng trong một cửa tiệm nhỏ chuyên kinh doanh áo sơ mi kẻ ca rô, mũ và áo khoác len. Sau 3 năm lăn lộn trên thương trường Ortega đúc kết được rằng, phải biết chủ động tìm kiếm khách hàng, chứ không nên thụ động chờ họ tới mua sắm những thứ cần thiết theo kiểu "ăn may".

Thợ may tại gia 'soán ngôi' người giàu nhất thế giới ảnh 1 Trụ sở tổ hợp thương mại khổng lồ Inditex ở La Coruna.

Tới đầu thập niên 60 thế kỷ trước, A. Ortega khi ấy đã lấy vợ, liền mở xưởng may tại gia lấy thương hiệu là Goa, chuyên sản xuất váy mặc trong nhà và áo choàng tắm là 2 sản phẩm đang "hút hàng", dần dần mặt hàng này đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng nhờ sự phong phú về kiểu dáng, nhất là đáp ứng các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng nhất.

Năm 1975, Ortega khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm đầu tiên mang tên Zara ở La Coruna. Gần 10 năm sau, ông đích thân sáng lập tổ hợp thương mại Inditex, đồng thời mở cửa hàng Zara đầu tiên ở nước ngoài tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Cuối thập niên 80, các cửa hàng thuộc hệ thống Inditex ở "kinh đô thời trang" Paris (Pháp) và New York (Mỹ), được khai trương.

Đến thập niên 90, Inditex đã hoàn toàn chinh phục thị trường châu Âu. Suốt 40 năm qua, A. Ortega đã góp phần thay đổi mô hình kinh doanh đa dạng với tốc độ chóng mặt, đưa Inditex trở thành lá cờ đầu trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm thời trang. "Sản phẩm thời thượng luôn là vấn đề cốt yếu của chúng tôi", người phát ngôn Jesus Echevariya Hernandez của Công ty Inditex cho biết.

Thợ may tại gia 'soán ngôi' người giàu nhất thế giới ảnh 2 Dòng người nhẫn nại xếp hàng đợi mua đồ trước cửa hàng Zara bất chấp thời buổi kinh tế trì trệ.

Còn bà Loretta Garcia, Trưởng phòng Nghiên cứu xu hướng thời trang nữ thuộc thương hiệu Zara cho biết: "Hãng chúng tôi không bao giờ tham gia các cuộc trình diễn thời trang hao phí thì giờ lẫn tiền bạc. Thay vào đó là chú tâm theo dõi ý kiến phản hồi của khách hàng trên các trang mạng mua bán và giới thiệu sản phẩm trực tuyến quy mô toàn cầu. Mẫu mã Zara ngày hôm nay có thể là đỉnh cao của sự tuyệt vời, nhưng chỉ sang tuần sau đã bị phê phán là có ý tưởng ngốc nghếch. Do vậy, hàng năm Zara thường tung ra khoảng 10.000 sản phẩm thời trang mới, với mức trung bình là 3 mẫu mã mỗi ngày để thỏa mãn nhu cầu của mọi dạng khách hàng".

Bất chấp đà suy thoái kinh tế cùng tỉ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha đã lên tới mức 24%, nhưng tốc độ phát triển của Inditex hầu như không đổi. Theo Giám đốc Điều hành (CEO) Pablo Isla, năm 2014 vừa qua, Inditex đã bán được gần 900.000 sản phẩm các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu là 14,6 tỉ USD. Nhà thiết kế của tất cả các thành tựu nói trên chính là doanh nhân Amancio Ortega huyền thoại.

"Tuy ít người nghe thấy tên tuổi của Ortega, nhưng hầu như ai cũng có trong tủ quần áo của mình chí ít là một sản phẩm của một trong các thương hiệu thời trang thuộc Indetex", nhà phân tích thị trường lão luyện Christodoulos Haviaras thuộc Ngân hàng Đầu tư Barclays có trụ sở tại London (Anh) nhận định. Vẫn theo lời phân tích của Haviaras, thì giá cổ phiếu của Công ty Esprit Holdings Limited chuyên về lĩnh vực bán lẻ thời trang toàn cầu, đột nhiên tăng vọt đến 28% vào cuối tháng 9 vừa qua, một sự kiện hiếm có trên thị trường chứng khoán thế giới do CEO mới được bổ nhiệm của hãng này là ông Jose Manuel Martinez Guttierez, người đang đảm nhiệm chức vụ trợ lý phân phối sản phẩm trong "đế chế may mặc" của Ortega.

Vốn là một người kín tiếng, không ưa phô trương và chỉ biết cống hiến hết mình cho công việc chuyên môn, Ortega ít tiếp xúc với truyền thông cũng như không thích xuất hiện giữa chốn công cộng.  Ai mới gặp ông lần đầu thường lầm tưởng  Ortega là một nhân viên bình thường bởi ông ăn mặc giản dị với quần jeans bạc màu và áo pull. Nhưng  điều gây ấn tượng đặc biệt so với các siêu tỉ phú khác là bản thân Ortega không có văn phòng riêng. Chiếc bàn làm việc khiêm nhường của ông thường nằm khuất sau dãy bàn của nhân viên chứng tỏ "sự hòa đồng cần có nhằm thúc đẩy sự phát triển trường tồn của công ty", như nguyên văn lời mô tả từ cô con gái út của ông Marta Ortega Perez và cũng là trợ lý đắc lực của ông.

Được biết, ngoài vị trí đầy trọng vọng và là doanh nhân giàu nhất thế giới, ông  Ortega còn sở hữu số tài sản nhiều hơn gấp đôi siêu tỉ phú đồng nghiệp Bernard Arnault, ông chủ của Tập đoàn LVMH với các thương hiệu xa xỉ hàng đầu như Louis Vuitton, Moet Hennessy, Dior... cũng là người giàu nhất nước Pháp với tổng tài sản trị giá 37 tỉ USD.

Theo Theo An Ninh Thế Giới
MỚI - NÓNG