Theo kết quả thanh tra, Sở TT&TT Cần Thơ bố trí phòng tiếp công dân chung với bộ phận một cửa của Văn phòng sở là chưa phù hợp theo Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
Từ năm 2017-2019, Giám đốc Sở TT&TT ban hành thông báo lịch tiếp công dân định kỳ hằng năm và bố trí tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Tuy nhiên, Giám đốc sở này không trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo lịch mà giao cho công chức cán bộ tiếp công dân thực hiện 3 lượt là chưa phù hợp theo quy định tại Luật Tiếp công dân.
Sở TT&TT chưa phân công (bằng văn bản) công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên. Chưa thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 320/2016 của Bộ Tài chính và Nghị quyết 06/2017 của HĐND TP về chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Về công tác xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc mở sổ tiếp nhận, theo dõi đơn thư không được thực hiện. Tổng số đơn đã tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu điện là 29 đơn. Trong đó có 10 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, nhưng sở không lập danh mục hồ sơ giải quyết tố cáo, một số hồ sơ không có báo cáo xác minh, không ban hành kết luận nội dung tố cáo, có giấy mời công dân đến làm việc nhưng không có biên bản làm việc, không có văn bản trả lời kết quả giải quyết cho công dân.
Đối với công tác thanh tra, trong quá trình triển khai thực hiện, các đoàn thanh tra vẫn còn một số thiếu sót như không phổ biến kế hoạch thanh tra cho thành viên đoàn thanh tra theo quy định; không tham mưu phê duyệt thành lập tổ giám sát đoàn thanh tra; không thông báo kết thúc thanh tra trực tiếp tại đối tượng thanh tra; không có thực hiện báo cáo kết quả giám sát hoạt động đoàn thanh tra theo quy định…
Những hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chánh Thanh tra và Giám đốc Sở TT&TT. Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc sở này nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót; đồng thời chỉ đạo khắc phục những hạn chế thiếu sót trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đề nghị Giám đốc Sở TT&TT chỉ đạo các phòng chuyên môn bố trí phòng tiếp dân theo đúng quy định tại Luật Tiếp công dân; thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất và quan tâm thực hiện chi bồi dưỡng công chức làm công tác tiếp công dân theo quy định… Chỉ đạo Thanh tra sở khi được giao nhiệm vụ tham mưu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định.
Kết quả thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Tài chính trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng cho thấy, năm 2017, sở này chưa ban hành nội quy tiếp công dân và bố trí lịch tiếp công dân, chưa phân công cụ thể cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên là chưa đúng quy định của Luật Tiếp công dân.
Về công tác phòng, chống tham nhũng, sở này ban hành 4 quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công, có nội dung quy định để lại 40% nguồn kinh phí được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra để bổ sung kinh phí hoạt động của sở là không đúng với nội dung chi theo quy định tại Thông tư số 327/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính.
Công tác quản lý hồ sơ kê khai tài sản, thu nhập của công chức chưa chặt chẽ; việc sao chụp, lưu giữ bản kê khai của công chức chuyển công tác, nghỉ hưu chưa đảm bảo quy định…
Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót và tổ chức thực hiện nghiêm các kiến nghị qua kết quả thanh tra, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các phòng và công chức có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót đã nêu…