Việc một số máy bay Boeing 737 Max-9 bị cấm bay trong khoảng 3 tuần hồi tháng 1 đã khiến United Airlines thiệt hại 200 triệu USD, dẫn đến mức lỗ theo quý 124 triệu USD. Tuy nhiên, doanh thu của hãng tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái và khoản lỗ trước thuế đã cải thiện 92 triệu USD.
United Airlines thiệt hại 200 triệu USD sau sự cố rơi cửa của máy bay Boeing 737 Max-9. |
United Airlines thông báo nhu cầu vẫn mạnh và hiệu suất khai thác tăng do hành khách tiếp tục quay trở lại với số lượng đáng kể. Hãng hàng không là một trong những doanh nghiệp chịu thiệt hại nhất sau sự cố của tàu bay Boeing 737 Max-9.
Ông Scott Kirby - Giám đốc điều hành của United Airlines - cho biết: "Chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch đội bay của mình thích ứng với tình hình. Nếu không có vụ bị đình chỉ bay dòng Max-9, chúng tôi có thể báo lãi trong quý vừa qua".
United đã lên kế hoạch phát triển đội bay trong tương lai gần xoay quanh máy bay Max và trở thành khách hàng đầu tiên của biến thể Max-10. Nhưng với những rắc rối gần đây của Boeing, có vẻ như việc chứng nhận Max-10 sẽ còn mất nhiều thời gian.
Do đó, United đã chuyển đổi một phần đơn đặt hàng của mình thành Max-9 trong giai đoạn năm 2025-2027. Hãng cũng tiến gần hơn đến Airbus ở phân khúc máy bay thân hẹp để thuê 35 chiếc Airbus A321neos mới với động cơ CFM. Dự kiến chúng sẽ được bàn giao vào năm 2026, 2027.
Việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ đặt giới hạn sản xuất với Boeing sau các sự cố an toàn khiến thời gian giao nhận máy bay thân hẹp của United Airlines cũng bị ảnh hưởng. Đến cuối năm 2023, hãng bay dự kiến có 183 máy bay thân hẹp nhưng đã giảm xuống còn 101 chiếc vào đầu năm nay. United Airlines hiện có thể nhận 61 máy bay thân hẹp và 5 máy bay thân rộng.