Thi công trở lại tuyến Nhổn-ga Hà Nội sau vụ sập cần cẩu

Hiện trường vụ cần cẩu đổ sập vào nhà dân ở đường Cầu Giấy: Ảnh Nguyễn Đức
Hiện trường vụ cần cẩu đổ sập vào nhà dân ở đường Cầu Giấy: Ảnh Nguyễn Đức
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản cho phép thi công trở lại gói thầu CP1, CP2, thuộc tuyến đường sắt đô thị, tuyến Nhổn- ga Hà Nội sau sự cố cần cẩu đổ vào nhà dân.

Ngày 22/5, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau sự cố để cần cẩu đổ vào nhà dân, Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội đã phạt nhà thầu Posco 25.000.000 đồng; UBND quận Cầu Giấy phạt nhà thầu Daelim (Hàn Quốc), công ty Cổ phần Cầu 14 số tiền 30.000.000 đồng do vi phạm an toàn trong thi công xây dựng.

Ngày 20/5, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội đã có báo cáo trình UBND thành phố Hà Nội và được cho phép thi công trở lại gói thầu CP1, CP2, thuộc tuyến Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn ga Hà Nội bắt đầu từ ngày 22/5.

Để đảm bảo tiến độ của Dự án, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và chất lượng công trình khi thi công trở lại, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.

Đặc biệt, khi công nhân cẩu cừ sắt phải sử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và một dây cáp phụ. Cả hai hai dây cùng móc vào hai vị trị trên thân cừ trong quá trình cẩu.

Sử dụng kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nậng, hạ, vận hành máy ép cừ và công nhân móc cẩu. Các công nhân tham gia công trường phải có bảo hộ lao động theo quy định.

Khoanh vùng nguy hiểm trong khi thi công cẩu cừ và chỉ có công nhân móc cẩu mới được vào khu vực này. Phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào. Khi thi công có giám sát tư vấn vào các ngày chủ nhật.

Thêm nữa, tư vấn giám sát Systra phải bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện phải kiên quyết dừng thi công và báo ngay chủ đầu tư.

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 12.5, một chiếc cần cẩu sắt đang thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ đổ sập lên nóc (khu vực tum) nhà dân số 359 và 361 đường Cầu Giấy. Dây cáp cần cẩu rơi vào xe khiến một phụ nữ đang mang thai khoảng 8 tháng ngã ra đường và bị xây xát nhẹ ở tay.

Theo Theo Dân Việt
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.