Thế mạnh của Gia Lai trong phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics

0:00 / 0:00
0:00
TP - Gia Lai nằm trong vùng Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam có điều kiện kết nối cả khu vực Đông Bắc Campuchia và Nam Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, đồng thời liên kết với các trung tâm kinh tế vùng Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm Duyên Hải Trung bộ.
Thế mạnh của Gia Lai trong phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics ảnh 1
Gia Lai luôn chú trọng để phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics

Đây là lợi thế để thúc đẩy phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics trên địa bàn trở thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng, hỗ trợ phát triển sản xuất, thương mại điện tử, dịch vụ kinh doanh, tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh.

Với những lợi thế đó, ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 11,98%; Thương mại, dịch vụ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 14,33%; hoạt động xuất khẩu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 5,45%.

Ông Binh nhấn mạnh: “Hoạt động sản xuất công nghiệp đều tăng cả về số lượng cơ sở cũng như về giá trị sản xuất. Thời gian tới sở sẽ tích cực chủ động xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách phát triển và thực hiện tốt chủ trương thu hút đầu tư hạ tầng Cụm Công nghiệp và đã được Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với 4 cụm công nghiệp, tổng vốn đăng ký đầu tư 1.541 tỷ đồng”.

Ông Binh thông tin, hạ tầng thương mại dịch vụ phát triển khá nhanh về số lượng, quy mô hoạt động ở cả thành thị và nông thôn. Trong đó, có sự đóng góp và gia tăng của ngành dịch vụ logistics trong tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường quốc tế, nâng cao mức hưởng thụ của người tiêu dùng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó tại Gia Lai, hiện cơ sở vật chất của các dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư xây dựng. Như hệ thống hạ tầng giao thông hiện có 2 phương thức vận tải chính là đường bộ và hàng không. Đường bộ có tổng chiều dài khoảng 12.862 km và Cảng hàng không Pleiku đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân. Gia Lai cũng có 1 cửa khẩu quốc tế thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa với Vương quốc Campuchia, nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với tổng diện tích tự nhiên khoảng 41.515 ha; kết nối các hoạt động kinh tế của tỉnh, vùng Tây Nguyên, Duyên hải Trung bộ với các tỉnh Đông Bắc Campuchia. Về hệ thống vận tải hiện có 305 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, với tổng số 1.314 xe được cấp phù hiệu; đang khai thác 224 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi đến 39 tỉnh, thành phố và 7 tuyến vận tải hành khách công cộng.

Ngoài ra, ở Gia Lai có hệ thống kho, bãi tập kết hàng hóa, cơ sở đóng gói: Hiện tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh có 6 dự án đầu tư xây dựng kho hàng nông, lâm sản (3 kho đã đi vào hoạt động và 3 kho đang xây dựng) và 3 địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa đang đầu tư xây dựng…

Ông Binh phân tích, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển trong các lĩnh vực hạ tầng cụm công nghiệp, logistics còn một số khó khăn, vướng mắc. Bởi vậy, để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch tỉnh Gia Lai được phê duyệt, Sở Công Thương cũng đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm phát triển nhanh và bền vững trong phát triển hạ tầng cụm công nghiệp và logistics. Cụ thể: Cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, quản lý quy hoạch các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn với các địa phương có nhu cầu thành lập, mở rộng cụm công nghiệp để hướng dẫn công tác lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và thành lập, mở rộng cụm công nghiệp. Ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm; ưu tiên lựa chọn các tập đoàn, doanh nghiệp/dự án đầu tư thứ cấp có năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư tại các cụm công nghiệp…

Về phát triển logistics, theo ông Binh, cần phải xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thông thoáng, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhằm thu hút kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực logistics của tỉnh. Cùng với đó triển khai kêu gọi, đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ logistics (phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng các cảng cạn, trung tâm logistics) theo Quy hoạch tỉnh Gia Lai được phê duyệt. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19); sớm triển khai đầu tư Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và mở rộng Cảng hàng không Pleiku. Đặc biệt, cần tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến các nội dung, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan...

MỚI - NÓNG
Mang yêu thương khoả lấp buồn đau cho Làng Nủ
Mang yêu thương khoả lấp buồn đau cho Làng Nủ
TPO - Ngày 14/9, đoàn thiện nguyện báo Tiền Phong đã thay mặt các nhà hảo tâm trao tặng số tiền ủng hộ trị giá 500 triệu đồng cho các nạn nhân tử vong do bão YAGI tại tỉnh Lào Cai và vào được Làng Nủ ở huyện Bảo Yên để chia sẻ nỗi đau thương của bà con nơi đây.