Thay đổi đề xuất khoán kinh phí xe công

TP - Thay vì đưa ra đề xuất mức khoán kinh phí sử dụng ô tô công cụ thể và áp dụng thống nhất cả nước như lần trước, lần đề xuất này, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất “mềm”, để các đơn vị tự quyết định.

Đây là một phần của Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô công (hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công), Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.

Theo Bộ Tài chính, việc khoán xe công được thực hiện từ năm 2007, nhưng khoán tự nguyện, nên ít người có chức danh đăng ký thực hiện. Vừa qua, một số đơn vị thực hiện khoán (như Bộ Tài chính), nhưng mới chỉ dừng ở thí điểm. Đồng thời, mức giá khoán chưa bao quát hết thực tế nên chưa tạo động lực để khoán xe công.

Dự thảo nghị định lần này đưa ra thực hiện khoán (bắt buộc) kinh phí đi lại cho cán bộ đi từ nhà tới cơ quan và ngược lại. Những trường hợp được áp dụng khoán là cán bộ có chức danh, hệ số phụ từ 1,25 trở lên, gồm: Phó các ban của Đảng, Phó chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, thứ trưởng các bộ, tổng cục trưởng, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND và UBND các tỉnh (trừ Hà Nội và TPHCM); Phó chủ tịch HĐND, UBND Hà Nội và TPCHM; Chủ tịch và tổng giám đốc các tập đoàn nhà nước… Những người có chức danh khác khuyến khích thực hiện khoán.

Trước đó, tại Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 32/2015 của Thủ tướng về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công (khi chưa có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công), Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án khoán xe công “cứng” trên cả nước. Cụ thể, nếu khoán gọn, mức khoán là 6,5 triệu đồng/tháng (bất kể đi lại nhiều hay ít, gần hay xa). Nếu khoán theo thực tế đi lại, mức khoán là 16.000 đồng/km.

Dự thảo nghị định sử dụng ô tô công lần này của Bộ Tài chính cũng đề xuất cắt giảm mạnh số xe công trang bị cho các đơn vị. Tại dự thảo lần này cũng có quy định các đơn vị nhà nước khi nhận xe biếu tặng của doanh nghiệp không được nhận xe vượt quá tiêu chuẩn, định mức quy định ở nghị định này. Nếu các giải pháp trên được thực hiện, Bộ Tài chính tính toán, số ô tô công cả nước có thể giảm tới một nửa so với hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2016, cả nước có 34.211 ô tô công. Trong đó, có 864 ô tô phục vụ chức danh, 17.047 xe phục vụ chung, 16.883 xe chuyên dùng. Ước tính mức phí “nuôi” ô tô công trung bình 1 năm là 320 triệu đồng/chiếc, gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, xăng xe, bảo dưỡng…

MỚI - NÓNG