Hoa giả, hoa héo
Khu vực diễn ra lễ hội nằm trọn tại đảo Thống Nhất của công viên Thống Nhất. Cây cầu duy nhất dẫn vào đảo được trang trí bằng các vòm hoa hồng lụa. Cung đường hoa hồng giả gieo vào đầu người xem nỗi thất vọng nho nhỏ.
Đây không phải chỗ duy nhất có hoa giả, bước chân vào khu vực sân khấu chính, người xem thất vọng hơn khi mục sở thị giếng cổ nguyện ước, lâu đài tình yêu, vườn hồng tình ái. Những cái tên mỹ miều và đầy lãng mạn nhưng thực tế hoa giả khá lèo tèo, tiểu cảnh được dựng lên sơ sài quá mức.
“Thất vọng ngay từ đầu cổng vì đụng phải hoa giả, tôi không nghĩ vào đây để xem hoa giả. Giá vé 120 nghìn đồng và thậm chí đắt hơn tôi không tiếc nhưng rất mong muốn hoa đẹp hơn và đúng quảng cáo. Vào đây rồi thất vọng quá nhưng vẫn phải cố vì trót rồi”, chị Hồ Bích Hồng (Văn Miếu, Hà Nội) nói. Hai vợ chồng và đứa con nhỏ phải chờ hơn tiếng đồng hồ mới được vào.
Quy định của BTC khiến không ít người sáng 3/3 mệt mỏi và la ó vì chờ đợi quá lâu. Lễ khai mạc chỉ dành cho quan khách có giấy mời, cửa chỉ được mở khi lễ xong xuôi vào đúng ngọ. Một phụ nữ trung tuổi bế cháu nhỏ vừa đi vừa than thở, gia đình sợ đông còn phải mua vé trên mạng từ hôm trước, tới nơi không có gì xem. Một du khách khác góp ý nhiều loại hoa thiếu biển chỉ dẫn và thông tin chi tiết.
Gạt sang một bên sự ác cảm với hoa giả, người xem lại rơi vào nỗi buồn mang tên hoa héo và số lượng hoa không được như kỳ vọng, ngót nghét nghìn chậu trong một không gian quá rộng.
Hoa hồng mang tới lễ hội là các chậu to nhỏ nhiều kích cỡ, giới thiệu khoảng 300 loại hoa từ Mỹ, châu Âu và nhiều nơi khác và cả hồng ta như hồng bạch, hồng quế, hồng cổ Sa Pa, hồng leo.
Ấy thế nhưng vừa sáng khai mạc, hoa ở nhiều chậu rũ xuống. Ông Đào Mạnh Hùng, Giám đốc Cty Rose Park trần tình do quá trình vận chuyển, sắp đặt khiến cây bị tổn thương. “Đây mới là ngày đầu tiên nên hoa còn ít, từ nay tới 8/3 hoa sẽ rực rỡ hơn nhiều bởi hiện nay các chậu chủ yếu là nụ”, ông Hùng nói.
Ban tổ chức quá lời
Thắc mắc về sự thưa thớt của hoa hồng trong một lễ hội, ông Đào Mạnh Hùng thừa nhận thực tế này, có đôi chỗ thậm chí luộm thuộm. Ông phân trần, do năm đầu tiên tổ chức và kinh phí eo hẹp. Rose Park là nhà cung cấp hoa hồng lớn nhất cho lễ hội, ông Hùng nói chỉ được hỗ trợ kinh phí vận chuyển.
Trang trại hoa của ông Hùng có hàng nghìn cây và chậu hồng ngoại, tuy nhiên để có hoa nở đúng dịp và kích cỡ chậu hoa trưng bày theo yêu cầu không dễ. Số chậu hồng của nhà ông hiện diện tại lễ hội chỉ hơn 400, còn Cty CP Thiên Đường Hoa đóng góp khoảng 200 chậu hoa khác nhau. Một vài gian hàng khác cũng bày bán những chậu hồng nhỏ với giá từ 150 nghìn đồng trở lên.
“Lễ hội nên ai cũng hy vọng phải có điểm nhấn và dấu ấn mạnh mẽ, thế mới bõ công đến. Với lễ hội lần đầu tiên thì điều này chưa hoàn mỹ”, ông Hùng nói. Về việc trang trí hoa giả ở cổng ông cho rằng đó là chuyện chấp nhận được, tuy nhiên việc trang trí đó không đạt vì hoa quá mỏng.
Ông nói đã là hoa giả phải làm cho tới, lễ hội này cũng ít tiểu cảnh để người dân chụp ảnh. “Với không gian thế này nếu Cty tôi được thiết kế quy hoạch toàn bộ sẽ khác. Chúng tôi sẽ có bố trí hài hòa và có điểm nhấn hơn”. Việc sắp đặt và bài trí hoa hồng tại hòn đảo này khá đơn giản, chỉ là đặt ở các khoảng đất trống.
Hỏi ông Nguyễn Đức Liên, Trưởng BTC lễ hội, ông hồ hởi “Khung cảnh vượt quá kỳ vọng, trừ một số gian hàng chậm trễ”. Ông nói về áp lực không gian nhỏ nhưng khách mời lớn và lượng người mua vé đông đảo. Không gian nhỏ nhưng hoa cũng quá hẻo?
“Chúng tôi chỉ muốn tái hiện lễ hội hoa hồng Bulgaria, đó là văn hóa hoa hồng kết tinh từ sự đam mê hoa hồng. Đây không phải hội chợ, cửa hàng bán hoa hồng”, ông Liên nói. Kỳ thực sản phẩm hoa hồng như tinh dầu, bánh hoa hồng, rượu hoa hồng hay mỹ phẩm hoa hồng khá ít ỏi so với các gian hàng bán đồ ăn xung quanh đảo.
Để nhấn mạnh cho ý nghĩa không phải hội chợ hay triển lãm hoa hồng, ông lấy ví dụ hàng loạt hoạt động văn hóa như mời ban nhạc Bulgaria sang Việt Nam trình diễn, trò chuyện với các nhân vật nổi tiếng về gia đình và tình yêu.
Cuộc thi “Nữ hoàng hoa hồng” theo truyền thống dân gian Bulgaria (không phải cuộc thi nhan sắc) cũng được dùng để lí giải khía cạnh văn hóa của lễ hội này. Các gian hàng ẩm thực chủ yếu đồ ăn nhanh, không có bản sắc nhưng ông Liên vẫn cho rằng lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè nên điều này có thể chấp nhận được.
Trên diễn đàn Facebook, nhiều người dân mua vé sau khi trở về thất vọng bình luận thẳng thắn về thực tế hoa xấu và héo. Theo ông Đào Mạnh Hùng, người dân nên hiểu đây là cuộc chơi của hai nhóm, không phải hai quốc gia nên chưa đủ nguồn lực làm tốt.
Trong khi đó ông Nguyễn Đức Liên vẫn nhất mực nói đây là lễ hội hoa hồng Bulgaria quy mô nhất ở nước ngoài. “Kỳ vọng mỗi người khác nhau, sở thích khác nhau nên có người thích ngắm hoa, người thích giao lưu văn hóa.
Ai thích ngắm hoa hồng nên đến một vườn nào đó”, ông nói. Lời giải thích thiếu thuyết phục bởi những lời quảng cáo và hứa hẹn có cánh của BTC trên trang web, facebook quá khác xa thực tế.
Không ít người tỏ ra không ngạc nhiên với Lễ hội hoa hồng Bulgaria và bè bạn do quá quen với hàng loạt lễ hội hoa được tổ chức chụp giật ở ta. Những người mua vé thì lỡ tin tưởng BTC mất rồi, cũng giống như họ tin ở hoa hồng.
Giống khá nhiều lễ hội khác, ý thức người tham gia cuộc này quá hồn nhiên. Bên các chậu hoa luôn có tấm biển không sờ hiện vật, hoặc không ngắt hoa bẻ cành nhưng nhiều người vẫn hồn nhiên “túm cổ hoa” lôi về phía mình để chụp ảnh. Có người không ngại ngồi thụp xuống bên một chậu hoa và dùng tay uốn cành cho đúng ý trước khi lấy điện thoại ra chụp. Đại diện Cty Thiên Đường Hoa chỉ biết cười trừ khi nhìn cảnh này. Ngoài lực lượng bảo vệ khá mỏng họ không biết nhắc sao cho xuể với hàng nghìn người lũ lượt đổ về.