Thanh tra Bộ Xây dựng vừa kết luận liên quan tới thực hiện dự án đầu tư cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long (vành đai 3 Hà Nội) và Dự án nâng cấp sân bay Nội Bài (Hà Nội) do PMU Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, với hàng loạt sai sót, chưa đúng quy định.
Theo kết luận thanh tra, dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long (tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng), có một số sai sót: Công tác lập, thẩm tra rà soát, trình duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai làm tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 27 tỷ đồng; thiếu nội dung phòng chống cháy nổ; chưa có báo cáo với quản lý chuyên gia nước ngoài; chưa gửi hồ sơ thiết kế cho địa phương, mua bảo hiểm chưa đúng quy định; tiến độ dự án chậm 3 tháng...
Với Dự án cải tạo sân bay Nội Bài (tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng), Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận: Quá trình thi công một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh làm tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 14 tỷ đồng...
Chiều 26/4, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc PMU Thăng Long cho biết, các sai phạm theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, đơn vị xin tiếp thu và thực hiện đúng kiến nghị của thanh tra.
Tuy vậy, theo ông Roãn, các sai phạm theo kết luận thanh tra ở khâu lập dự toán chuẩn bị đầu tư, chưa phải khâu thi công, nên không ảnh hưởng tới công trình, không làm phát sinh hay tăng chi phí đầu tư, hay chi sai.
Với Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long, theo lãnh đạo PMU Thăng Long, việc xây dựng dự toán có sai sót do cách hiểu về vận dụng định mức để làm dự toán. Các gói thầu thi công đều thực hiện đấu thầu, nên căn cứ theo kết quả đấu thầu, giá trúng thầu.
Với Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Nội Bài, ông Roãn cho rằng, dự toán được thanh tra mới là dự toán tạm duyệt, để làm căn cứ chỉ định thầu. PMU Thăng Long đang hoàn thiện để trình phê duyệt dự toán chính thức, sẽ tiếp thu kết luận thanh tra để đưa vào dự toán.
“Chúng tôi đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm, theo quy trình từ dưới lên”, ông Roãn nói.
Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng dự toán 2 dự án giao thông lớn do PMU Thăng Long làm chủ đầu tư. Ảnh thi công nâng cấp sân bay Nội Bài. |
Theo PMU Thăng Long, hiện dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã đưa vào sử dụng. Dự án cải tạo sân bay Nội Bài cũng cơ bản hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng các hạng mục chính.
Về kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng với dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có sai sót, đại diện chủ đầu tư cho biết: Đây là dự án quy mô lớn, nhiều hạng mục nên quá trình xây dựng dự toán có sai sót. Tuy nhiên, sai sót này không ảnh hưởng kết quả đấu thầu, thi công, không làm thất thoát vốn đầu tư. Với các sai sót khác, như mua bảo hiểm, báo cáo các bộ ngành, địa phương... PMU Thăng Long cho biết, đã có văn bản thông báo và chấn chỉnh các đơn vị liên quan.
Với dự án cải tạo sân bay Nội Bài, thực hiện theo lệnh khẩn cấp, một số hạng mục phải điều chỉnh, sau khi có kết luận thanh tra, PMU Thăng Long đã chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán.
Hiện PMU Thăng Long là đơn vị làm đại diện chủ đầu tư nhiều công trình giao thông lớn nhất Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt các dự án đầu tư công, trong đó có một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đang và sắp thi công.