Thanh tra giao thông vào cuộc vụ bến xe Cần Thơ “bóc lột” DN

Thanh tra giao thông vào cuộc vụ bến xe Cần Thơ “bóc lột” DN
TP - Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, sắp có kết luận về việc phí cao bất thường, phí chồng phí tại các bến xe ở Cần Thơ...

Ông Sỹ là trưởng đoàn thanh tra đột xuất Cty Cổ phần Bến xe Cầu phà Cần Thơ theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp vận tải cả nước hôm 3/7. Hiện tại, đoàn cơ bản hoàn tất việc thanh tra tại đơn vị, đang tổng hợp, kết luận.

Bước đầu, một số sai phạm tại công ty này được xác định như sau: Công bố bến xe loại 1 sai tiêu chí; các loại phí vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự đáng ra phải gộp vào chi phí xe ra vào bến, nhưng được tách riêng, thu thêm. Ước tính, phí thu vượt khoảng 70%. Ông Sỹ cho biết, trước mắt Thanh tra Bộ yêu cầu dừng ngay các khoản thu bất hợp lý và hoàn trả lại cho doanh nghiệp vận tải; kiểm điểm cá nhân liên quan đến việc công bố sai tiêu chí bến xe.

Trước đó, tại buổi đối thoại giữa Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng với doanh nghiệp vận tải cả nước, ông Đặng Trọng Hiền-GĐ điều hành Cty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang “tố” Cty Cổ phần Bến xe Cầu phà Cần Thơ tăng phí bất thường, gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp vận tải.

Đơn cử, năm 2013, một xe 47 chỗ chạy tuyến Cần Thơ - TP HCM từ Bến xe 91B (TP Cần Thơ) có mức phí 207.700 đồng; Bến xe Hùng Vương (cũng tại TP Cần Thơ) là 76.500 đồng. Sang năm 2014, mức phí tăng lên 313.500 đồng tại Bến xe 91B (tăng hơn 66%) và 208.450 đồng/xe tại bến xe Hùng Vương (tăng hơn 366%).

Ông Hiền cho rằng, bất cập nhất là tình trạng xe xuất bến một lần, nhưng phải đóng đến 2 lần tiền. “Một xe 47 chỗ ngồi từ Cần Thơ đi TP HCM xuất bến ở BX Hùng Vương phải đóng 208.450 đồng/xe. Cũng chiếc xe này, đón thêm khách tại Bến xe 91B phải đóng thêm 313.500 đồng” - ông Hiền nói. Trong khi đó, hai bến xe trên cùng thuộc Cty Cổ phần Bến xe Cầu phà Cần Thơ và chỉ cách nhau hơn 3 km.

Năm 2013, trung bình mỗi tháng, Phương Trang phải tiêu tốn khoảng 1 tỷ đồng cho dịch vụ bến xe tại Cần Thơ, tới năm 2014, con số này là 1,8 tỷ đồng. Các doanh nghiệp vận tải (khoảng 70 đơn vị) xuất phát từ TP Cần Thơ cũng nằm trong cảnh “nhà xe là chùm khế ngọt để bến xe trèo hái mỗi ngày” như cách nói của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Văn Thanh trong một hội nghị gần đây.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.