'Tê liệt' sân bay vì mất điện: Lỗi do thực hiện sai quy trình

'Tê liệt' sân bay vì mất điện: Lỗi do thực hiện sai quy trình
TP - Ngày 23/11, thông tin từ Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã xác định được nguyên nhân sự cố là do kíp trưởng ca trực, ông Lê Trí Tình thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Theo quy định, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu gồm điện lưới và điện máy nổ đều phải dẫn qua 3 thiết bị lưu điện UPS đấu nối song song nhằm đảm bảo không bị ngắt điện đột ngột. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra. Hôm 20/11 là thời điểm phải vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới.

Khi chuyển sang điện máy phát, bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục. Trên cả 3 bộ UPS đã ghi rõ cảnh báo nguy hiểm: Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống. Do không nắm kỹ cảnh báo này, ông Tình chưa thực hiện cô lập UPS hỏng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức bị ngắt điện.

Cùng ngày, Tổng GĐ Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - Phó GĐ phụ trách Kỹ thuật, Cty Quản lý bay miền Nam (đơn vị điều hành Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11. Ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật của Cty Quản lý bay miền Nam cũng bị đình chỉ.  Ba cá nhân trên bị đình chỉ trong thời gian 15 ngày.

Trước đó, ngày 21/11, GĐ Công ty Quản lý bay miền Nam quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Cty Quản lý bay miền Nam.

Ngày 23/11, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI xác nhận với Tiền Phong đã nhận được lời mời tham gia đoàn kiểm tra sự cố mất điện tại Trung tâm điều khiển không lưu đường dài Hồ Chí Minh từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh.

Sau khi báo Tiền Phong số 327 đăng bài “Không thể là sự cố kỹ thuật”, ông Lại Xuân Thanh đã trực tiếp gọi điện mời TS Phúc và một chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử thuộc Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI tham gia đoàn kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam. Ông Phúc cho biết lãnh đạo Cục rất quan tâm và đánh giá cao nội dung thông tin ông Phúc đưa ra trong bài báo.

MỚI - NÓNG