Tàu thám hiểm của NASA bất ngờ khám phá núi lửa trên sao Hỏa

0:00 / 0:00
0:00
Tàu thám hiểm Perseverance đã thu thập được các mẫu đá trên sao Hỏa và phát hiện ra rằng đó là đá được hình thành từ dung nham núi lửa.
TPO - Tàu thám hiểm Perseverance của NASA đã hạ cánh xuống sao Hỏa chỉ 10 tháng trước, nhưng nó đã thực hiện được một khám phá hết sức ngạc nhiên khi phát hiện ra dung nham núi lửa.

Phát hiện mới nhất này cho thấy vùng đất mà tàu thám hiểm đã từng hạ cánh được hình thành bởi dòng dung nham núi lửa, một điều hoàn toàn bất ngờ, theo các nhà khoa học của NASA. Trước đây, họ cho rằng những tảng đá xếp lớp mà Perseverance chụp được là trầm tích.

Các loại đá mà Perseverance lấy mẫu cho đến nay cũng tiết lộ rằng, chúng đã tương tác với nước nhiều lần, và một số trong số chúng bao gồm các phân tử hữu cơ.

Những khám phá này có thể giúp các nhà khoa học tạo ra một dòng thời gian chính xác cho các sự kiện đã diễn ra ở Jezero Crater, địa điểm của một chiếc hồ cổ trên sao Hỏa. Phát hiện mới này có ý nghĩa rộng lớn hơn trong việc tìm hiểu sự sống trên sao Hỏa.

Phát hiện đã được công bố trong cuộc họp hôm thứ Tư của Liên minh Địa vật lý Mỹ tại New Orleans.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã đặt câu hỏi liệu đá trong miệng núi lửa này có phải là đá trầm tích, bao gồm các lớp vật chất được lắng đọng bởi một dòng sông cổ hay đá lửa, hình thành khi dung nham nguội đi.

Tàu thám hiểm Perseverance đã chụp bức ảnh miệng núi lửa Jezero này vào tháng Tư. Đó là ngọn đồi có đỉnh bằng phẳng, được đặt tên là Kodiak, có những tảng đá nhiều lớp cổ đại.

Tàu thám hiểm Perseverance được trang bị một bộ công cụ tinh vi nhất để chụp hình ảnh và phân tích những tảng đá vụn trên sao Hỏa. Kết quả phân tích cho thấy, các tinh thể olivin lớn được bao quanh bởi các tinh thể pyroxene, cả hai đều chỉ ra thực tế rằng đá này đến từ dòng dung nham núi lửa.

Farley nói: “Điều này hoàn toàn bất ngờ và chúng tôi đang nỗ lực để hiểu ý nghĩa của nó. Nhưng tôi suy đoán rằng đây có thể không phải là tầng ban đầu của miệng núi lửa. Chúng tôi cho rằng, tầng của miệng núi lửa ban đầu sâu hơn đáng kể so với vị trí hiện tại."

Ông nói, có thể dung nham đã chảy xuống miệng núi lửa, nhưng tầng ban đầu của miệng núi lửa nằm bên dưới lớp đá mà tàu thám hiểm Perseverance đi qua.

Cho đến nay, Perseverance đã thu thập được bốn mẫu đá với kế hoạch thu thập thêm tới 37 mẫu nữa trong tương lai. Những mẫu vật này sẽ được mang về Trái đất và giúp nghiên cứu chi tiết và theo nhiều cách khác nhau. Các mẫu từ miệng núi lửa Jezero và vùng châu thổ sông của nó có thể tiết lộ liệu sự sống có từng tồn tại trên sao Hỏa hay không.

Theo CNN
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.