Horizon Worlds không phải là một metaverse (Vũ trụ ảo) toàn diện. Đó là khái niệm khó định nghĩa đề cập đến những nỗ lực để xây dựng một thế giới ảo trên phạm vi rộng mà mọi người có thể đi lại bên trong và tương tác với những người khác. Nhưng sự ra mắt này là một trong những nỗ lực lớn nhất mà công ty đã thực hiện để phổ biến VR - và xã hội hóa ảo - kể từ khi mua Oculus vào năm 2014 .
Trong Horizon Worlds, người dùng đeo tai nghe có thể gặp gỡ bạn bè và những người mới, chơi trò chơi và tạo thế giới của riêng họ. Người dùng, những người xuất hiện dưới dạng hình đại diện có thể tùy chỉnh nhưng không có chân, có thể di chuyển các ngón tay để chỉnh sửa trong VR.
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đặt nhiều hy vọng vào Meta |
Meta đã cấp cho phóng viên CNN Business quyền truy cập vào Horizon Worlds trong tuần này để dùng thử nó. Phóng viên CNN đã đi đến nhiều "thế giới" khác nhau trong ứng dụng nhất có thể, tìm kiếm một người ảo khác nhưng không được. Cuối cùng, phóng viên CNN đã hạ cánh xuống một nơi trông giống như một trung tâm mua sắm bị bỏ hoang - một thế giới được gọi là "Retro Zombies" - nơi phóng viên bắn vào các thây ma và thấy có một trong số thây ma đó tấn công lại.
Horizon Worlds là ứng dụng xã hội mới của Facebook dành cho VR, khuyến khích người dùng đi chơi cùng nhau và tạo thế giới ảo mới.
Chơi game đã là một cách sử dụng VR phổ biến. Khi nhiều người truy cập vào Horizon Worlds hơn, họ có thể nghĩ ra những việc khác để làm.
Với hy vọng hạn chế quấy rối trong VR ở mức tối thiểu, Horizon Worlds ghi lại vài phút cuối cùng của hoạt động của mỗi người dùng trên cơ sở luân phiên , ghi đè lên nó theo thời gian. Cảnh quay đó sẽ được đưa vào nếu người dùng gửi báo cáo về tương tác tiêu cực với những người khác trong ứng dụng.
Với Horizon Worlds, Meta hy vọng sẽ đẩy VR từ một công nghệ thích hợp, với các trường hợp sử dụng không chắc chắn ngoài trò chơi và giải trí, sang một phương tiện dành cho thị trường đại chúng.
Xã hội hóa trong VR từ lâu đã là mục tiêu của nhiều nhà sản xuất ứng dụng và tai nghe VR, nhưng chưa có công ty nào thành công trong việc thu hút một lượng lớn người tiêu dùng mua cả tai nghe.
Để đạt được điều này, Meta phải thuyết phục khách hàng mua tai nghe Quest 2, giá bắt đầu từ 299 USD, và sau đó thường xuyên đeo thiết bị trong một khoảng thời gian dài hợp lý.
Meta cũng cho biết họ sẽ thuê 10.000 người ở châu Âu để xây dựng khái niệm cho metaverse. Meta hy vọng rằng người dùng sẽ đến Horizon Worlds không chỉ để đi chơi mà còn để xây dựng nhiều địa điểm vui chơi hơn trong VR. Meta cho biết người dùng Horizon Worlds đã xây dựng hàng nghìn thế giới trong ứng dụng kể từ khi bản thử nghiệm beta riêng tư bắt đầu vào năm ngoái.
Horizon Worlds không phải là lần đầu tiên Meta và công ty con Oculus cố gắng phổ biến tương tác xã hội thông qua VR. Công ty đã tung ra các ứng dụng hangout ảo Oculus Rooms và Facebook Spaces lần lượt vào năm 2016 và 2017, cho phép các nhóm nhỏ người dùng tập hợp trong VR. Tuy nhiên, công ty đã đóng cửa cả hai ứng dụng VR vào tháng 10 năm 2019. Sau đó, công ty này đã công bố một thế giới xã hội ảo Facebook Horizon.