Tàu điện hoạt động ổn định, văn minh, dịch vụ chuyên nghiệp đang mang đến sự “Chuyển động mới cho giao thông Hà Nội.”Ảnh: Như Ý |
Sau hơn 2 tháng vận hành đầu tiên, lãnh đạo Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết: công tác vận hành và duy trì hoạt động của tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông ngày càng ổn định, đảm bảo an toàn. “Trong quá trình vận hành các đoàn tàu không có sự cố lớn nào phát sinh. Đặc biệt, lượng hành khách đi tàu theo kịch bản tốt nhất trong phương án vận hành đã được thống nhất giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hà Nội”, đại diện Hanoi Metro thông tin.
Cho ý kiến về việc tàu Cát Linh - Hà Đông được đánh giá đang mang đến sự “chuyển động mới cho giao thông Hà Nội”, TS Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho rằng, có 5 lý do cơ bản để tàu từng bước chứng minh được nhận định trên.
Lượng khách đi tàu điện ổn định từ 16 - 20 nghìn hành khách/ngày |
Thứ nhất, đây là phương tiện vận chuyển khối lớn, giải quyết hiệu quả đến 56% nhu cầu đi lại của người dân đã được thống kê trên hành lang tuyến; xét năng lực hoạt động tương đương 24 tuyến buýt lớn; tốc độ lưu thông trung bình là 25 km/h, trong khi phương tiện chở khách chạy nhiên liệu là 14km/h.
Thứ hai, sự phục vụ tận tình, văn minh, chuyên nghiệp của cán bộ, nhân viên ĐSĐT luôn được xác định là mục tiêu hàng đầu; tại Hanoi Metro hành khách không chỉ được xem như thượng đế mà còn xác định là tài sản, nguồn lực của Cty.
Thứ ba, tàu chạy nhanh, đúng giờ, sạch sẽ, văn minh; cộng với tác phong, phục vụ tận tình, chuyên nghiệp đang giúp hành khách thay đổi thói quen, văn hóa đi lại đối với loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC).
Thứ tư, tàu hoạt động đang tạo động lực cho các cấp lãnh đạo Thành phố, Chính phủ thúc đẩy, đầu tư mạnh cho phát triển ĐSĐT, góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Thứ năm, tàu Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động giúp VTHKCC Thành phố bắt đầu phát huy được vai trò dịch chuyển dân cư. Cụ thể ở đây là từ nội thành ra ngoại thành. Khi tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động khoảng cách từ khu vực cửa ngõ phía Tây vào trung tâm thành phố chạy ổn định, đúng giờ chỉ là 25 phút, bất kể thời gian, điều kiện giao thông, thời tiết, trong khi các phương tiện giao thông khác là từ 45 phút đến 1 giờ. Trên các hành trình có đường sắt đô thị, do được Thành phố trợ giá, hành khách chỉ bỏ ra 200 nghìn đồng mua vé tháng là được chủ động việc đi lại, không gặp bất kỳ trở ngại nào…