Startup Việt: Dám bước trên vai 'người khổng lồ' để bứt phá, thành công

Thương mại điện tử là xu thế phát triển của thời đại công nghiệp 4.0. Nếu biết tận dụng lợi thế của nó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đạt được nhiều thành công hơn so với cách truyền thống.

Tăng trưởng 200% không còn là giấc mơ

Mọi người biết đến Camellia Bees trên mạng xã hội trước hết với hình ảnh đôi tay uyển chuyển gấp từng cánh hoa giấy với sự đam mê và tâm huyết. Thu Trang, cô gái mảnh mai với chất giọng miền Bắc dịu nhẹ, đứng sau kênh hướng dẫn ấy không chỉ muốn người xem khắp nơi biết đến sự khéo léo của người Việt, theo dõi, hay thả một nút like vào video của cô. Mơ ước lớn hơn của Trang là đưa những cánh hoa xuất ngoại, đến bất kỳ đâu có người sẵn sàng nâng niu chúng.

Startup Việt: Dám bước trên vai 'người khổng lồ' để bứt phá, thành công ảnh 1

Thu Trang tìm thấy cảm hứng kinh doanh qua niềm đam mê hoa giấy của mình

Từng ra trường với tấm bằng ngành dược, Trang có một công việc ổn định, lương cao. Tuy nhiên, giấc mơ khởi nghiệp luôn thôi thúc khiến cô quyết định nghỉ việc và biến chính sở thích đam mê làm hoa giấy của mình trở thành một công việc kinh doanh thực thụ.

Nhờ đó, Camellia Bees xuất hiện trên các trang mạng xã hội khác nhau. Cách đây một năm, dấu mốc lớn được điểm khi sản phẩm của cô có mặt trên Amazon.

“Khi bắt đầu startup, tôi đã lựa chọn đi theo hướng TMĐT nhằm xây dựng phát triển thương hiệu lâu dài. Sau gần một năm thử nghiệm trên nhiều nền tảng TMĐT khác nhau, tôi nhận thấy Amazon Global Selling là đối tác phù hợp nhất. Theo đó, công việc kinh doanh của tôi đã có sự phát triển vượt bậc với doanh thu hàng tháng tăng trưởng ổn định. Doanh thu tăng từ 100-200% tuỳ tháng”, Trang kể lại.

Như nhiều bạn trẻ khác hiện nay, Trang có tuổi trẻ và thái độ tích cực với công nghệ. Đây là hai yếu tố đã đem lại cho họ tinh thần đam mê và công cụ hữu hiệu. Thương mại điện tử ngày càng trở thành một trong những kênh bán lẻ toàn cầu nòng cốt, được tạo ra từ những tiến bộ công nghệ. Tận dụng nó vốn là xu thế chung của nhiều startup hiện nay trên thế giới, cũng như Việt Nam.

Giải pháp quản trị hoàn thiện và tinh gọn

Một câu chuyện khác tương tự Trang, Tony Triệu xuất thân từ ngành IT nhưng ám ảnh công việc phải ngồi hàng chục giờ mỗi ngày bên máy tính. Mong muốn tự chủ và có thể làm việc linh hoạt ở nhiều nơi, anh bắt đầu buôn hàng về đến bán qua mạng. “Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, handmade của Việt Nam đạt được độ tinh xảo cao, có sự cạnh tranh so với các sản phẩm nước ngoài. Chính vì vậy, tôi muốn mang chúng tới tay người tiêu dùng quốc tế”, anh nói.

Startup Việt: Dám bước trên vai 'người khổng lồ' để bứt phá, thành công ảnh 2

Tony Triệu - Founder của EcomStone

Tuy nhiên, điểm chung của nhiều startup là nguồn lực có hạn, nhất là khi mang nó so với việc ‘mơ xa mơ cao’ kiểu ‘go global’. “Nguồn vốn hạn hẹp dẫn đến nhiều khó khăn như không thể mở cửa hàng ở nước ngoài, chi phí cho tiếp thị trên các kênh bán hàng hay như việc lưu kho, lưu bãi và thủ tục xuất nhập khẩu”, Trang nói.

“Nhưng với chương trình thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài Amazon Global Selling (AGS) thì mọi thứ đã thay đổi. Với rất nhiều kho bãi ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi không bị giới hạn khách hàng ở những vùng địa lý khác nhau. Thêm vào đó, Amazon không giới hạn số đơn hàng họ chuyển cho khách và sở hữu đội ngũ hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng và chuyên nghiệp, do đó tôi có thể tinh giản bộ máy điều hành doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí cũng như tập trung vào marketing và bán được nhiều đơn hàng hơn”, anh phân tích.

Tony Triệu cho biết thêm: “Phần lớn doanh thu của công ty tôi - tới 90% là nhờ Amazon.” Ngoài ra, anh cũng thừa nhận tại các mô hình TMĐT khác, người kinh doanh cần phải bỏ rất nhiều tiền để liên tục duy trì quảng cáo, giúp sản phẩm tiếp cận được người mua. Trong khi giải pháp marketing của AGS giúp tỷ lệ chuyển đổi listing của anh khá cao, từ 30% đến 50%. Hơn nữa, việc tận dụng một kênh thương mại điện tử đã có danh tiếng và tiếng nói trên thị trường toàn cầu như Amazon với chương trình Amazon Global Selling là một điểm lợi cho các doanh nghiệp.

Startup Việt: Dám bước trên vai 'người khổng lồ' để bứt phá, thành công ảnh 3 Mặt hàng mây tre đan của Tony Triệu phù hợp với thị hiếu khách hàng quốc tế
 Với Trang, cô tâm đắc nhất chương trình hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng Fulfilment by Amazon (FBA) của AGS. Với chương trình này, người bán lưu trữ sản phẩm trong trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon. Công ty nhận trách nhiệm đóng gói, ship hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng đối với các sản phẩm này. Đây là điều đầu tiên mình rất yên tâm vì trước đây mình đã phải ship hàng cho các bạn qua dịch vụ bưu điện mất 10-15 ngày, nhưng với FBA của AGS, khách hàng có thể nhận được sản phẩm chỉ trong 2 ngày”, Trang so sánh.

Thương mại điện tử: Cánh tay nối dài của DN nhỏ

Người mua hàng trực tuyến đang ngày càng có xu hướng tìm và mua sản phẩm từ bên ngoài biên giới. Theo báo cáo gần đây của Nielsen, tỷ lệ chung trên toàn thế giới là 57%. Điều này có nghĩa, hơn một nửa số hàng hóa người ta mua qua mạng đến từ nước ngoài. Trong đó, người dân châu Âu và châu Á đang dẫn đầu xu thế này, với tỷ lệ lần lượt là 63,4% và 57,9%.

Điều này càng chứng tỏ tốc độ tăng trưởng vượt trội của doanh số bán lẻ toàn cầu từ 2017-2018 lên đến 23%. Bên cạnh đó, thị trường TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu được dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa: các giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thị trường TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ tăng 28% từ năm 2018 đến năm 2019.

Thói quen tiêu dùng nói trên cũng chính là cơ hội cho những người kinh doanh qua mạng. Với hướng đi phù hợp, hàng hóa của họ hàng toàn có thể được đến tay người mua, cách nhà xưởng hàng nghìn đến chục nghìn km. Đó là điều không thể làm được trong quá khứ.

Do đó, tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam giờ không chỉ gói gọn ở thị trường nội địa mà cánh cửa công nghệ, với các kênh TMĐT xuyên biên giới như đế chế thương mại điện tử Amazon, đã giúp nhiều startup thành công và tăng trưởng bứt phá.

Đặc biệt, Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng gia công và xuất khẩu quy mô lớn. Tuy nhiên, việc xuất khẩu được những thương hiệu riêng chưa nhiều. Theo nhiều chuyên gia, xuất khẩu qua những kênh TMĐT xuyên biên giới là một trong những giải pháp, nhất là với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Với Trang, Tony Triệu hay khá nhiều startup khác, AGS thỏa mãn khát khao khởi nghiệp lẫn mong muốn được thế giới biết đến, nhờ vào việc cho phép xuất khẩu và kinh doanh hàng hóa một cách hiệu quả bằng thương hiệu riêng của chính họ.

“Thương mại điện tử là xu thế phát triển của thời đại công nghiệp 4.0. Nếu biết tận dụng lợi thế của TMĐT, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đạt được nhiều thành công hơn so với cách truyền thống”, Trang nói thêm từ kinh nghiệm chính mình.

“Không ai đánh thuế ước mơ" - vậy nên hãy dám mơ xa, dám bước lên vai của người khổng lồ như Tony Triệu, Trang hay hàng ngàn bạn trẻ khác. Giải phóng hoàn toàn tiềm năng doanh nghiệp của mình, vươn tới đấu trường quốc tế bởi chúng ta hoàn toàn có khả năng.

MỚI - NÓNG