TPO - Theo ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhiều dòng sông ở Việt Nam bị ô nhiễm nghiêm trọng đến mức chỉ còn là kênh thoát nước thải. Vì vậy, phục hồi, làm sống lại các “dòng sông chết” là chính sách rất lớn trong Luật Tài nguyên nước 2023. Dự kiến nhiều giải pháp cải thiện chất lượng nước sông sẽ được triển khai sau khi Luật có hiệu lực.
Hệ thống lan can dọc hai bên bờ sông Kim Ngưu, sông Lừ, sông Sét... trên địa bàn TP Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người dân.
TPO - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã tiếp tục cho triển khai đề án "Phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét", trước tình trạng ô nhiễm nước đã kéo dài suốt nhiều năm qua. Với mức độ ô nhiễm cao, các sông này ở Hà Nội còn được biết đến như những “dòng sông chết”.
TPO - Nhiều đoạn lan can bảo vệ hai bên bờ sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Sét, sông Lừ... đã xuống cấp trầm trọng từ lâu, cột sắt đều hoen gỉ, hư hỏng, nghiêng đổ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
TPO - Theo các chuyên gia, đã đến lúc phải có cơ chế chính sách đặc thù làm sống lại, thức tỉnh các chức năng, thế mạnh của sông Hồng, sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu và sông Nhuệ để tạo lập những cảnh quan sinh thái điển hình dọc theo đôi bờ các dòng sông lớn.
TPO - Dự án bao gồm các giải pháp tổ chức cảnh quan, xử lý ô nhiễm nước, thoát nước chống ngập kết hợp với ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, các không gian đi bộ, công trình nổi trên mặt sông Tô Lịch mang đậm tính văn hóa lịch sử được Hà Nội đánh giá là một ý tưởng độc đáo, có tính ứng dụng ...
TPO - Do không được bảo dưỡng thường xuyên, buông lỏng quản lý, nhiều đoạn lan can bảo vệ hai bên bờ sông Kim Ngưu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn vỉa hè hai bên bờ sông bị chất đống rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng…
TP - Ðề án hồi sinh sông Kim Ngưu vừa đưa ra lấy ý kiến chuyên gia đã khiến không ít người lo ngại khi đưa ra phương án xây dựng khu thương mại sau khi cải tạo sông. Nhất là sau khi vụ việc cải tạo mương Phan Kế Bính và mương Nghĩa Ðô vẫn chưa khắc phục xong hậu quả...
TPO - Theo các chuyên gia, đề án “hồi sinh” sông Kim Ngưu (từ đoạn Lò Đúc đến cầu Mai Động) không những giúp con sông ô nhiễm trở nên trong lành mà còn giúp Hà Nội hình thành tuyến phố thương mại, tuyến phố đi bộ dọc sông hấp dẫn, thân thiện cho người dân Hà Nội và du khách.
TP - Sở KH&ĐT Hà Nội vừa có văn bản trả lời Cty Cổ phần Ethanol về đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ô tô trên mặt sông Kim Ngưu. Theo đó, sau khi lấy ý kiến của nhiều sở ngành chức năng, Sở KH&ĐT cho rằng, đề xuất cống hoá sông Kim Ngưu của doanh nghiệp này là chưa đủ cơ sở xem xét.
TP - Với tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, gói thầu số 3 cải tạo hệ thống mương thoát nước lưu vực của các sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ và Sét. đã được khởi công hôm qua.