Số lượng “sách bẩn” có chiều hướng tăng lên

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành. Ảnh: Duy Tín.
Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành. Ảnh: Duy Tín.
Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thẳng thắn thừa nhận, trong tháng 6 vừa qua, số lượng sách xảy ra sai sót, sai phạm có chiều hướng tăng lên.

Vừa rồi, Cục Xuất bản có ra văn bản yêu cầu thu hồi cuốn sách “Một cơn gió bụi” của tác giả Trần Trọng Kim với lý do nội dung cuốn sách không đúng thể loại và tóm tắt nội dung như đăng ký. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, lý do đó chưa thực sự thuyết phục và thỏa đáng. Ông có thể nói gì trước phản ứng này?

Tôi không ngại khi công bố những nguyên nhân trực diện, hoàn toàn đủ thuyết phục để thu hồi cuốn sách “Một cơn gió bụi” theo đúng quy định.

Không chỉ nội dung cuốn sách xuất bản không đúng thể loại như đăng ký mà còn có nội dung sai lệch về lịch sử, làm méo mó hình ảnh về người chiến sĩ cách mạng.

Tôi khẳng định, việc dừng phát hành và thu hồi cuốn sách là hoàn toàn đúng!

Không chỉ có cuốn sách “Một cơn gió bụi”, “Đi tìm sự thật”; thời gian vừa qua cũng có nhiều cuốn sách bị thu hồi vì để xảy ra những sai sót, vi phạm. Điều này, tạo nên dư luận không tốt về ngành xuất bản, ông có thể nói gì?

Việc kết luận về hiện trạng sách vi phạm như thế là chưa chính xác. Thực tế việc sai sót trong xuất bản xảy ra thường xuyên từ trước đến nay. Hễ có xuất bản báo chí, xuất bản sách là có vi phạm, giống như có hoạt động giao thông thì có vi phạm giao thông vậy.

Nếu đánh giá về mức độ, thì trong vòng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là từ khi có Luật Xuất bản 2012 có hiệu lực, ngành xuất bản đi từ chỗ lộn xộn, mất trật tự, thậm chí hỗn loạn, nhấn chìm sự nghiệp xuất bản thành điểm lõm thì đến bây giờ đã đi vào trật tự, vươn lên. Sự vươn lên này thể hiện rất rõ.

Bằng chứng là, nếu cách đây 2-3 năm, việc một cuốn sách ra đời và có sự tranh cãi, người ta khó có thể biết hết. Thực tế, có rất nhiều vụ sách vi phạm thì bạn đọc mới phát hiện ra được một vụ.

Có năm Cục Xuất bản, In và Phát hành xử lý đến 300 vụ thì độc giả chỉ biết 2 – 3 vụ. Nhưng bây giờ thì khác, cơ quan nhà nước đổi mới phương pháp, một mặt quản lý chặt hơn nhưng mặt khác lại công khai hóa thông tin trên báo chí.

Trước đây, ngành xuất bản chủ yếu “đóng cửa bảo nhau” nhưng bây giờ chúng tôi chủ trương công khai. Xử lý đến đâu, chúng tôi công khai đến đó. Điều này khiến số vụ sai phạm xuất hiện trên báo chí nhiều hơn, gây cảm giác tình trạng sai phạm nhiều hơn nhưng thực tế lại là giảm đi.

Ví dụ: Trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng sách bị xử lý vì vi phạm có chiều hướng giảm đi rõ rệt. 2013 là 190 vụ, 2015 là 160 vụ, 2016 là 130 vụ. Đầu năm 2017 đến nay chỉ có khoảng 40 vụ.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng trong tháng 6, số lượng sách xảy ra sai sót có chiều hướng tăng lên. Phía Cục xuất bản đã ngay lập tức có động thái chấn chỉnh, rà soát, yêu cầu các NXB xem xét lại các hoạt động biên tập, xuất bản của mình. Khâu liên kết xuất bản cũng được rà soát kỹ và báo cáo lên Cục, Bộ.

Số lượng “sách bẩn” có chiều hướng tăng lên ảnh 1 Ông Chu Văn Hòa cho biết, cuốn sách bị thu hồi vì nội dung sai lệch về lịch sử...

Cũng cách đây vài năm, Cục Xuất bản đã gửi văn bản yêu cầu các Nhà xuất bản gắt gao chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ biên tập viên. Thậm chí, áp dụng việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các biên tập viên. Cho đến thời điểm hiện tại, giải pháp này có hiệu quả ?

Phương pháp quản lý này rất hiệu quả. Điều này sẽ giúp các Nhà xuất bản quản lý tốt hơn các biên tập viên. Khi để xảy ra sai sót cũng có đủ cơ sở để quy trách nhiệm, từ đó việc xử lý sai phạm sẽ trở nên minh bạch, công bằng.

Hầu hết các biên tập viên đã được cấp thẻ. Và hàng năm, các biên tập viên đều phải tham dự lớp tập huấn của cơ quan quản lý nhà nước tổ chức. Năm nay, thực hiện lớp đầu tiên.

Nếu để xảy ra lỗi liên tục, các biên tập viên sẽ bị thu hồi thẻ biên tập viên. Chính quy định này tạo áp lực và nâng cao trách nhiệm của biên tập viên trong công tác rà soát bản thảo.

Ông đánh giá cũng như phân loại nhóm sách vi phạm như thế nào?

Nhóm ẩu trong công tác biên tập để lại những sai phạm- ta có thể gọi là “sách bẩn”. Sai về lịch sử, sai về kiến thức.

Nhóm sai về quan điểm chính trị. Nhóm này vi phạm ít, nhưng có 2 vụ tiêu biểu, trong đó có cuốn “Miếng ngon Hà Nội”.

Có nhóm sách sai phạm chính tả, ngữ pháp đến mức tôi phải lên báo nói: “Nếu như một học sinh cấp 2 viết sai chính tả, ngữ pháp như thế đã bị cô giáo cho điểm xấu rồi. Đây là xuất bản phẩm của Hội Nhà văn, là những người tinh túy về văn chương chữ nghĩa mà để sai sót thế này là rất mất uy tín.”…

Số lượng “sách bẩn” có chiều hướng tăng lên ảnh 2 Tập thơ bị thu hồi, hủy vì có chi tiết viết mang tính chủ quan, không hợp lý...

Theo ông, sự cẩu thả trong khâu biên tập sách để xảy ra những sai sót, vi phạm là vì trình độ của người làm công việc biên tập hay vì mục đích lợi nhuận mà bất chấp tất cả của các Nhà xuất bản cũng như các đơn vị liên kết xuất bản?

Có hai loại sai phạm thường xảy ra nhất đó là sai về kiến thức cơ bản và sai về kiến thức khoa học. Do trình độ. Và phải thừa nhận một điều là, đội ngũ biên tập viên của ta chưa thật sự giỏi và còn trẻ.

Bên cạnh đó, một số đơn vị xuất bản chưa thật sự trách nhiệm với xuất bản phẩm của mình, “khoán” cho các đơn vị liên kết, không kiểm duyệt kỹ càng vì thế dễ xảy ra những sai sót.

Với trách nhiệm Cục trưởng Cục Xuất bản, ông nói sao khi có ý kiến cho rằng việc xử lý sai phạm trong ngành xuất bản vẫn còn “giơ cao đánh khẽ”, việc xử phạt hành chính cũng chưa đủ sức ngăn chặn những sai phạm tiếp diễn?

Xử phạt vi phạm phải theo luật, không thể tùy tiện được. Phải nói rằng, chúng tôi rất kiên quyết trong việc xử lý các sai phạm trong ngành xuất bản. Hành động kịp thời và đúng mực. Như trước đây, đã từng có Nhà xuất bản bị xử phạt 1 tỷ đồng và dừng hoạt động vĩnh viễn. Gần đây cũng có nhà xuất bản phải tạm dừng hoạt động trong vài tháng vì những sai phạm trong xuất bản sách.

Nếu như trước đây, việc quản lý ngành xuất bản chỉ có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông là chính, các Sở chưa thực sự vào cuộc thì hiện nay sự phối hợp giữa Bộ và các Sở chặt chẽ, đều tay và ngày càng tốt hơn. Cũng nhờ sự đưa tin nhanh nhạy, kịp thời của báo chí cũng khiến độc giả… tẩy chay những cuốn sách sai phạm ngay lập tức.

Xin cảm ơn ông!

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Các y, bác sĩ thăm tượng đài chiến sĩ đặc công tại Chiến khu Rừng Sác

Tua Xuyên qua đại dịch: Mở màn hoạt động du lịch tại TPHCM

TP - Sáng 19/9, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức tua du lịch đầu tiên sau hơn 4 tháng đóng băng vì dịch bệnh. 118 y bác sĩ, đại diện đoàn y bác sĩ các tỉnh, thành phố đến TPHCM hỗ trợ phòng, chống dịch và một số y bác sĩ thuộc các bệnh viện trên địa bàn TPHCM là những vị khách đầu tiên tham gia tua du lịch đầy ý nghĩa này.
Bia đá bị vỡ khi di chuyển. Ảnh: Sở VHTT&DL Bắc Giang

Thấy gì từ việc sửa chùa, làm vỡ bia cổ?

TP - Sự việc bia đá 342 năm tuổi bị vỡ trong quá trình tu bổ ở chùa Thổ Hà (Việt Yên, Bắc Giang) đang khiến những người yêu di sản bức xúc lẫn tiếc nuối. Sự việc này cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng trong quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích hiện nay.
Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu với hai con trai đầu của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng (ảnh chụp năm 1995) Ảnh tư liệu do Đinh Gia Thắng cung cấp

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu trong mắt người con nuôi

TP - Tác giả tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, họa sỹ, điêu khắc gia Đinh Gia Thắng, chính là người con nuôi mà nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vô cùng yêu quí lúc sinh thời. Nhạc sỹ nhận Đinh Gia Thắng làm con nuôi từ khi tên tuổi anh chưa có gì. Khi tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng chịu nhiều soi chiếu từ dư luận, chính cha nuôi ở bên Đinh Gia Thắng. Ông nói với con, cứ dồn hết tâm sức cho sáng tạo. Bởi, với người nghệ sỹ, chỉ có tác phẩm mới là câu trả lời, thị phi rồi sẽ tan.
Về một người bình dị đã ra đi trong đại dịch

Về một người bình dị đã ra đi trong đại dịch

TP - Nếu nói về người lính Trường Sơn xưa qua những huân chương, Hoàng Công Sơn xứng đáng là người anh hùng thế hệ chống Mỹ. Nhưng, anh đã về đời thường bình lặng hơn cả những người bình lặng. Và anh ra đi khi đại dịch covid-19 khốc liệt, tháng 7 năm 2021, thì thậm chí bạn bè cơ quan còn không ai biết.
Bí mật trang phục và mái tóc của Khả Ngân trong '11 tháng 5 ngày'

Bí mật trang phục và mái tóc của Khả Ngân trong '11 tháng 5 ngày'

TPO - Gu thời trang sang chảnh cùng mái tóc ngắn tạo diện mạo mới mẻ đã góp phần giúp vai diễn Tuệ Nhi trong phim “11 tháng 5 ngày” của Khả Ngân ghi điểm. Chung thủy với mái tóc dài trong nhiều phim chỉ vì lời khuyên của đàn chị Minh Hằng, Khả Ngân đã quyết định để tóc ngắn nhập vai tiểu thư đài các.