Siêu vận tải cơ Il-76 đời mới của Nga ‘hút khách’

Siêu vận tải cơ Il-76 đời mới của Nga ‘hút khách’
TPO - Giám đốc nhà sản xuất máy bay Aviasta-SP, ông Sergei Dementyev thông báo, ít nhất 4 quốc gia, gồm Iran, Algeria, Nam Phi và Kazakhstan bày tỏ sự quan tâm tới máy bay vận tải Il-76MD-90A (hay Il-476) của Nga. 

Máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD-90A của Nga đang là sản phẩm xuất khẩu đầy hứa hẹn. Những chiếc Il-76MD-90A xuất khẩu đầu tiên sẽ được chuyển giao cho khách hàng nước ngoài vào đầu năm 2017 theo thông tin từ Aviastar.

Il-76MD-90A là phiên bản hiện đại hóa toàn diện của dòng máy bay từng nổi danh toàn cầu Il-76 của Nga. Phiên bản mới này được trang bị hệ thống kiểm soát bay điện tử, hệ thống bay mới, các động cơ PS-90A-76 tiết kiệm nhiên liệu.

Ông Dementyev cho hãng tin RIA Novosti biết: “Tôi cho rằng Il-76-MD-90A có tiềm năng xuất khẩu lớn… Tôi hy vọng chiếc đầu tiên sẽ sẵn sàng chuyển giao cho khách hàng trong năm 2017”.

Cũng theo ông Dementyev, Aviastar-SP có kể hoạch mở rộng năng lực sản xuất dòng Il-76 cải tiến lên thành 18 chiếc/năm. Theo đó, Aviastar-SP sẽ “cho ra lò” 190 chiếc chiếc từ nay tới năm 2030.

Năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng 39 chiếc Il-76 đời mới trên, trong đó 3 chiếc sẽ được bàn giao vào cuối năm 2015.

Máy bay vận tải hạng nặng Il-76 thiết kế từ thời Liên Xô, bay thử năm 1971, đi vào sản xuất từ năm 1974, chuyên chở thiết bị, quân dụng, binh lính nhảy dù, đổ bộ, với trọng tải lên đến 50 tấn.

Máy bay này là loại vận tải cơ đầu tiên của Liên Xô sử dụng động cơ phản lực, tốc độ đến 900 km/giờ, bay xa 4.300 km.

Còn máy bay IL-76 MD-90A (còn gọi là IL-476) là phiên bản cải tiến của IL-76, bay thử tháng 3.2013, có 4 động cơ phản lực, tốc độ 820 - 850 km/giờ, trần bay 12.000 m, bay xa  đến 8.500 km. Máy bay có thể chở 145 - 225 lính (loại có hai khoang).

Theo Theo Sputnik
MỚI - NÓNG