Sạn

Sạn
TP - 1/Xem “Điều không thể mất” do Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế dựng tại Liên hoan các vở diễn của Lưu Quang Vũ, thấy cô bộ đội Nhâm được sáng tác thêm chi tiết bị thương ở chân, dẫn đến tật cà nhắc. Nhâm yêu Minh, họ lạc nhau 15 năm và có cuộc gặp lại cảm động ở cuối vở kịch.

> Kết thúc Liên hoan các vở diễn của Lưu Quang Vũ: Đọng lại gì?
> Việc định giá Lưu Quang Vũ vẫn còn bỏ ngỏ

Suốt cuộc tái hồi này, hai nhân vật tỏ ra mặn nồng nhưng khán giả như tôi chờ mãi mà không thấy Minh hỏi thăm một câu về cái chân của Nhâm dù cô cứ cà nhắc đi lại trước mặt anh. Khi chia tay ở chiến trường, cô đã bị thương đâu? Tinh tế chẳng bao giờ thừa và trong nghệ thuật, nó là tất yếu! Trong khi khai thác tình huống éo le, đạo diễn và diễn viên đã bỏ quên những chi tiết “người” nhất.

Trước đó, Nhâm gặp lại Thế Anh - đồng đội cũ. Thế Anh thì có hỏi “vấn đề chân” và Nhâm giải thích: “Bị thương trong chiến tranh, anh ạ!”. Ôi trời, lẽ ra nên nói rõ bị thương ở mặt trận nào, chứ Thế Anh cũng từ chiến trường ra và có mấy nhân vật đeo ba lô mà lại bị thương trong hòa bình đâu!

Trong một cảnh tình tự, Nhâm hỏi “Bao giờ mới hết cảnh đạn bom hả anh”. Minh: “Khi nào hòa bình, đến ngày chiến thắng em ạ”.

Nếu kịch bản gốc có những lời thoại như ở trên kia, có thể phăng bớt hoặc sửa chữa mà không ảnh hưởng gì đến tinh thần vở kịch. So với tiết mục cùng tên của đoàn Quân đội, đoàn Huế dễ chịu hơn nhưng lại bị những tiểu tiết làm cho phí đi.

Một số nghệ sĩ tên tuổi cho rằng làm mới kịch Lưu Quang Vũ sẽ làm mất hương phấn, hồn cốt của nó. Vậy phải lưu giữ cả sạn lớn sạn nhỏ? Người cùng thời kể chính Lưu Quang Vũ từng thốt “nhiều khi chưa xong đoạn kết cái này đã phải bập vào cái khác” (đáp ứng đặt hàng của các đoàn), khó tránh khỏi thô vụng dễ dãi. Còn giữ gì bỏ gì của Lưu Quang Vũ là cả một nghệ thuật, vấn đề văn hóa.

2/Nghe một số nhà chuyên môn xưng tụng hết lời “Ngọc Hân công chúa”, tôi hỏi, các anh chị đã xem “Ngọc Hân công chúa” cũng của Chèo Hà Nội do NSND Dương Ngọc Đức dựng, hoặc “Tâm sự Ngọc Hân” kịch bản của Lê Duy Hạnh chưa? Xem Xuân Hanh - Lâm Bằng đóng Nguyễn Huệ- Ngọc Hân chưa?

Xuân Hanh hơi láu lỉnh so với Nguyễn Huệ nhưng anh không mắc tật đài từ khuếch đại. NSƯT Quốc Chiêm - vừa gặp lại khán giả trong vai hoàng tử Pơ-liêm, cũng đồng tình rằng một số diễn viên chèo bây giờ có khuynh hướng hát và thoại quá to, xa lạ với đặc trưng của chèo. Khi xưa, Quốc Chiêm lung lạc được cả khán giả Sài Gòn bởi nhiều phẩm chất trong đó phải kể phong thái đĩnh đạc, giọng nói ngọt ngào, lên bổng xuống trầm hợp lý cao độ.

Nhiều diễn viên vừa xuất hiện, nói nghe giật cả mình! Xem “Điều không thể mất” của Kịch Quân đội, NSƯT Thu Hà (“Bà tỷ phú về thăm quê”) phát biểu: “Diễn viên nói phải như rót vào tai người ta, cần nói to mới nói to. Nói nhỏ nhưng khiến gai cả người mới là diễn. Khán giả ngồi phía dưới không cần nhìn lên cũng biết người nói đang đứng góc trái hay góc phải sân khấu. Đằng này ai cũng tranh nhau quát tướng lên thành ra không biết người đang nói đứng ở đâu”.

Không chỉ diễn viên mà người Hà Nội hình như ngày càng khó nói nhỏ, nói thầm, khó làm chủ đài từ của mình. Oang oang như thể giữa cánh đồng, tự nhiên như trong phòng ngủ. Nhà văn Lê Minh Khuê kể “mình và con gái đi xe buýt ngồi cách nhau vài hàng ghế, mình gọi tên nó rất nhỏ, đủ nghe thế mà vẫn bị nó nhăn nhó: Mẹ đừng có gọi tên con ở chỗ đông người được không”.

3/Nghe nói đến giải Oscar, Quả cầu vàng cũng có vận động hành lang. Còn mỗi kỳ liên hoan, hội diễn ở Việt Nam, thôi thì đủ điều ong tiếng ve. Lẽ ra Liên hoan này chỉ là dịp tưởng niệm tác giả bằng tác phẩm, cuối cùng BTC lại quyết định có giải, đi đến một kết quả là vở khen hết lời (Ngọc Hân công chúa) thì không dám tôn vinh. Phân nửa số giải vàng cũng thuộc diện khó hiểu. Có người chỉ nhoáng nhoàng xuất hiện, nói vài câu nhạt nhẽo trong lúc khám bệnh hoặc có nhân vật nữ tuổi trung niên rồi nhưng cứ khóc tu tu như trẻ con trên sân khấu, cũng ẵm bạc. Một vở như “Ai là thủ phạm”, kém nhất hội diễn nhưng vàng bạc thu về cả đống!

Cho nên, Thành Lộc, một nghệ sĩ ai cũng thừa nhận là lớn, mới đây lên truyền hình tâm sự rằng nếu có kiếp sau, anh từ chối làm người bởi làm người khó quá, làm nghệ sĩ khó quá. Nào ganh đua vai chính vai phụ, huy chương huy chiếc. Nghệ sĩ có thể không ganh đua nhau đến thế, nhưng luôn luôn, những thông tin kiểu rỉ tai đã góp phần tạo nên bầu không khí đó, không chỉ ở lĩnh vực sân khấu mà thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thanh Hoa hát cho bộ đội nghe

NSND Thanh Hoa: Ðược yêu, được hát trọn đời

TP - Tôi hỏi “người đàn bà hát”: Chị có bao giờ tiếc vì mình sinh ra hơi… sớm? Không cần ngẫm nghĩ, NSND Thanh Hoa đáp: “Cho đến bây giờ, tôi vẫn cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi trưởng thành ở thời điểm lịch sử mà đất nước cần những ca sỹ như tôi. Có thể chúng tôi thiệt thòi chút ít riêng tư, thiệt thòi về vật chất nhưng tôi tin, trong trái tim của mỗi người Việt Nam đều có góc nhỏ dành cho thế hệ chúng tôi”.
Phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe trước năm 1975. Ảnh: Tư liệu

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn: Ðứa con 'mất tích' trở về nhà

TP - Nhạc sĩ Trần Long Ẩn được biết tới như một “triết gia” trong âm nhạc cách mạng với những ca khúc đậm chất suy tư về cuộc đời, về con người. Ông nói: “Tôi vốn học triết học, một công việc tưởng chẳng liên quan gì tới âm nhạc, nhưng rồi đam mê âm nhạc khiến tôi viết nên những tác phẩm chất vấn và suy nghĩ về bản thân mình, về cuộc đời”.
Hồ Chủ tịch bỏ lá phiếu đầu tiên tại Quốc hội khóa 2, ngày 8/5/1960 Ảnh: Mai Nam

Người chụp ảnh Bác Hồ bỏ lá phiếu đầu tiên

TP - Những nghệ sĩ nhiếp ảnh có vinh dự chụp ảnh Hồ Chủ tịch không nhiều. Những tên tuổi được biết đến như Đinh Đăng Định, Vũ Đăng Năng, Vũ Đình Hồng, Kim Côn… Ngoài ra còn có phóng viên nhiếp ảnh thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và các tờ báo trung ương. Phóng viên nhiếp ảnh báo Tiền Phong Mai Nam là người có nhiều dịp được gần và chụp ảnh Bác.
Nhân vật Dịu trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

'Vĩ tuyến 17 ngày và đêm' trong ký ức của NSND Trà Giang

TP - “Tôi luôn nghĩ mình là người may mắn khi được đóng vai nữ chính trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm – Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang nói – Tôi đã cố gắng hết sức mình để thể hiện những nét đẹp của người phụ nữ miền Nam nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt”.
Nhà văn, nhà thơ Nguyễn Trung Hiếu (thứ 4 từ trái sang) tại Hội thảo về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Vỹ ảnh: Văn Chương

Căn nhà lưu giữ chân dung các nhà văn lớn

TP - Năm 1989, tỉnh Nghĩa Bình sau một thời gian nhập hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi thì lại tách ra. Hội Văn học nghệ thuật của tỉnh Quảng Ngãi tạm thời đặt tại gia đình nhà văn, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Trung Hiếu.
Bộ tiểu thuyết 5 cuốn nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng vừa được tái bản và ra mắt trở thành sự kiện văn chương gây chú ý đầu năm 2021ảnh: Nhã Nam

Văn học miền Nam là một di sản...

TP - “Văn học miền Nam phải là một thực thể trong di sản văn học dân tộc. Tin tưởng rằng sẽ sớm đến thời điểm chúng ta không còn gọi là “Văn học miền Nam trước 1975”, mà chỉ gọi là văn học Việt Nam giai đoạn 1954-1975, trong đó có bộ phận văn học miền Nam” - nhà nghiên cứu phê bình văn học Trần Hoài Anh, bày tỏ.
Nghệ sỹ Kim Cương rơi nước mắt khi gặp lại chị Trầm Như Ngọc Oanh (tức bé Thương Thương). Ảnh: NCHCCCL

'Kỳ nữ' Kim Cương và 42 năm tìm con gái thất lạc

TP - Ôm chặt người phụ nữ trung niên đang luống cuống bước lên sân khấu, trước hàng trăm ống kính của trường quay, Nghệ sỹ Nhân dân Kim Cương nghẹn ngào: "Sao con không đi tìm má… Mẹ con mình gặp nhau rồi, giờ tui không buông, không cho ai nữa đâu!".