Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị liên quan lấy ý kiến về lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử (sàn thương mại). Đây là lộ trình để tiến tới các sàn thương mại phải kê khai và nộp thuế thay cá nhân kinh doanh qua sàn, theo quy định tại Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính.
Theo đó, bước 1 triển khai trong tháng 8 tới, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Bộ Công Thương khảo sát thực tế một số sàn thương mại để xây dựng chuẩn dữ liệu chia sẻ giữa sàn thương mại và cơ quan thuế.
Dự kiến các thông tin sàn thương mại cung cấp cho cơ quan thuế như: tên gian hàng, tên chủ gian hàng, mã số thuế, số giấy tờ cá nhân, địa chỉ đăng ký, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, doanh thu trong tháng. Các dữ liệu được cung cấp hàng tháng.
“Về cơ bản, những dữ liệu này đã sẵn có tại các sàn theo pháp luật về quản lý thương mại điện tử”, Tổng cục Thuế nhận định.
Bước 2, tới trước tháng 10/2021, Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, khảo sát thực tế, hoàn thiện và trình các cấp thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn về chuẩn dữ liệu các sàn phải cung cấp cho thuế; giải pháp kết nối; quy trình khai thác dữ liệu trong quản lý thuế.
Bước 3, từ tháng 10/2021 tới trước năm 2022, Tổng cục Thuế và các sàn thương mại nâng cấp ứng dụng để cung cấp thông tin theo chuẩn.
Bước 4, từ ngày 1/1/2022, các sàn thương mại thực hiện cung cấp thông tin với cơ quan thuế.
Từ 1/8 tới đây, Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính sẽ có hiệu lực. Thông tư này quy định sàn thương mại điện tử có trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh qua sàn mình, việc này sẽ triển khai theo lộ trình. Trước mắt, khi chưa kê khai và nộp thuế thay cá nhân kinh doanh, các sàn phải cung cấp dữ liệu về cá nhân kinh doanh cho cơ quan thuế để giám sát và thu thuế.