Rối phân biệt hàng thiết yếu, cho lưu thông ở 'luồng xanh'

0:00 / 0:00
0:00
“Luồng xanh” dành cho phương tiện vào Hà Nội nhưng rất ít xe được lưu thông qua Ảnh: anh Trọng
“Luồng xanh” dành cho phương tiện vào Hà Nội nhưng rất ít xe được lưu thông qua Ảnh: anh Trọng
TP - Hà Nội đã bước sang ngày giãn cách thứ 4, lãnh đạo thành phố liên tục đến các chốt kiểm tra, chỉ đạo. Tuy nhiên hiện nay, Hà Nội vẫn áp dụng cứng quy định, xe phải có thẻ lưu thông luồng xanh. Còn việc nhận diện hàng thiết yếu thì chưa thống nhất.

Sáng 27/7, các chốt kiểm soát xe ra vào thành phố Hà Nội vẫn kiểm tra gắt gao người và xe chở hàng vào thành phố. Tại các chốt vào khu vực cửa ngõ, với lái xe không có thẻ lưu thông luồng xanh và nhiều lái xe dù có xét nghiệm PCR âm tính vẫn bị yêu cầu quay đầu xe đi hướng khác.

Trong ngày 27/7, chúng tôi ghi nhận, nhiều xe chở hàng hóa phục vụ các siêu thị, xe chở thức ăn chăn nuôi đều bị lực lượng chức năng tại các chốt trực dừng lại. Mặc dù tài xế trình đầy đủ giấy tờ, trong đó có giấy xét nghiệm PCR nhưng với lý do không có thẻ lưu thông luồng xanh, lực lượng chức năng vẫn đóng chốt.

Tại chốt kiểm soát xe vào Hà Nội từ khu vực Ecopark (Hưng Yên), trưa 27/7, cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự… đã chặn một xe chở bình gas. Qua kiểm tra hàng chở trên xe, lực lượng liên ngành tại đây khẳng định, gas trên xe là khí đốt, không phải hàng thiết yếu, không thể qua chốt.

Trả lời PV Tiền Phong về các mặt hàng thiết yếu để được qua chốt là những loại gì, cán bộ tại nhiều chốt trực trả lời không thống nhất.

Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ dân ở khu giãn cách xã hội, trước chi lập chốt để kiểm soát xe ra vào, cơ quan chức năng cần phải định hình, phân loại được hàng thiết yếu là những hàng gì.

“Luồng xanh” bị hiểu chệch chuẩn?

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, “luồng xanh” ở đây là công tác phân luồng, phân hướng để ưu tiên cho xe chở hàng thiết yếu, xe chở người phục vụ chống dịch, lao động di chuyển trên đường.

Do vậy, Bộ GTVT mới được yêu cầu xây dựng “luồng xanh” để nhận diện, hướng dẫn xe lưu thông. Việc này đã và đang thực hiện tại TPHCM và một số tỉnh nằm ven các tuyến quốc lộ rất tốt. Tuy nhiên, khi triển khai tại Hà Nội lại chưa được hiểu đầy đủ, thống nhất.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá, từ thực tế những ngày qua, lực lượng chức năng ở các chốt tại Hà Nội đang biến luồng xanh quốc gia thành “giấy phép con” đối với xe thông các chốt kiểm soát.

“Khi chưa có hoặc chưa cấp được thẻ đi luồng xanh, các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng hoặc Bắc Giang đã áp dụng biện pháp kiểm tra xét nghiệm PCR với người điều khiển, rồi cho vào địa phương mình. Thế nhưng với Hà Nội, lái xe chở hàng có kết quả xét nghiệm PCR cũng không được vào, lực lượng chức năng yêu cầu phải có thẻ lưu thông luồng xanh”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, tại Hà Nội luồng xanh chỉ nên thực hiện tại các quốc lộ chạy qua địa bàn thành phố, các tuyến đường vành đai để phân luồng, hướng dẫn xe chạy qua Hà Nội trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

“Trước thực tế này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản chỉ đạo không kiểm tra, không lập chốt kiểm soát xe có thẻ luồng xanh. Tuy nhiên, việc này đến nay Hà Nội vẫn lập nhiều chốt để kiểm soát”, ông Quyền nêu.

Trao đổi với PV Tiền Phong Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong ngày 27/7, Bộ đã có đề nghị UBND các tỉnh thành phố quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận tải thông suốt gắn với phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, Bộ GTVT đã có văn bản số 7630, nêu rõ: Với xe chở hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia đã được cấp giấy luồng xanh (mã QR) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra; Với xe vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia chưa được cấp kịp thời thẻ lưu thông trong “luồng xanh” nhưng người điều khiển phương tiện có giấy xét nghiệm PCR còn giá trị thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe qua chốt.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Shipper xếp hàng xét nghiệm COVID-19 tại một điểm y tế lưu động ở quận 6

Sở Công thương TPHCM nói gì khi xét nghiệm shipper quá tải?

TPO - “Những ngày gần đây, số lượng shipper (người giao hàng) đăng ký hoạt động trở lại tăng dẫn tới nhiều điểm xét nghiệm bị quá tải, do cách thức phân bổ lượng xét nghiệm theo địa bàn. Do đó, Sở đã đề xuất Thành phố để doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper và tự chịu trách nhiệm” – đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết.
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Bổ sung ngân sách 14,62 nghìn tỷ đồng phòng chống dịch

TPO - Chiều 22/9, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi, bổ sung cho ngân sách dự phòng trung ương với tổng số tiền 14,62 nghìn tỷ đồng, để tập trung cho phòng chống dịch COVID-19.