Với 5 chương: Giải quyết vấn đề, Giao tiếp, Đào tạo cấp dưới, 11 quan điểm để trau dồi kỹ năng quản lý, Những điều mà một lãnh đạo cần biết, cuốn sách Quy luật bất biến về lãnh đạo (NXB Công Thương - Thái Hà Books) góp phần giúp các bạn trẻ tìm được câu trả lời cho vấn đề: “Làm thế nào để bản thân phát triển hơn? Làm thế nào để phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo?”.
Cuốn Quy luật bất biến về lãnh đạo là những thông điệp gửi đến các bạn trẻ sớm trở thành nhóm trưởng (team leader), những người vừa trở thành lãnh đạo. |
Những điều cốt lõi của cuốn sách giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn trong quá trình phát triển sự nghiệp quản lý. Thế giới hiện đại ngày nay luôn vận hành mang theo nhiều thay đổi. Tác giả cho rằng trong trong thời đại xoay cuồng với thay đổi, ta càng phải trang bị những "quy luật" không bao giờ thay đổi.
Tác giả Shunichi Yoshihara nêu: "Hãy thử suy nghĩ thử về vai trò của quản lý. Có thể sẽ đơn giản hơn nếu tách ra thành 2 cụm từ “Vai trò” và “Quản lý”... Như vậy, có thể hiểu rằng, để phát huy được vai trò của bản thân, ta cần làm sáng tỏ kỳ vọng của đối phương về mình. Việc này có thể sẽ không dễ dàng, tuy nhiên, hãy nhớ rằng chính vì chúng không dễ dàng nên ta càng phải nỗ lực thực hiện".
"Vai trò của bản thân nên được suy nghĩ thật cẩn trọng. Sự hiểu biết về bản thân và khả năng phát huy vai trò tỷ lệ thuận cùng nhau: càng nắm rõ bản thân nhiều, ta càng thể hiện vai trò của mình càng to lớn, ngược lại, càng mông lung về bản thân, ta càng thể hiện kém cỏi", trích đoạn trong cuốn Quy luật bất biến về lãnh đạo.
Tác giả cuốn Quy luật bất biến về lãnh đạo nêu rõ mối quan hệ giữa vai trò và sự trưởng thành. |
Tác giả nêu rõ mối quan hệ giữa vai trò và sự trưởng thành. Thông qua các buổi huấn luyện kỹ năng quản lý, tác giả rút ra được là 10 ý kiến tiêu biểu về vai trò của người quản lý.
Có thể kể ra một số quan điểm: thực hiện đúng theo phương châm Ban giám đốc (cấp trên) đề ra, tham gia việc hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty, rà soát vấn đề, kiểm định và tìm hướng giải quyết, tạo lập nhiều mối quan hệ, cơ cấu tổ chức hiệu quả, tạo động lực cho cấp dưới, hỗ trợ, chỉ đạo những vấn đề cơ bản trong công việc, đào tạo cấp dưới, xây dựng nền tảng cho tổ chức, thường xuyên nhìn nhận và cải thiện định nghĩa về vai trò của bản thân một cách cụ thể...