Sự quan tâm của người dân Hàn Quốc với nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2024 Han Kang vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Truyền thông Hàn Quốc nhận định nhiều dịch vụ, ngành sản xuất ăn nên làm ra nhờ sự nổi tiếng của Han Kang. Hôm 3/11, công ty vận chuyển CJ Korea Express thông báo số lượng sách được giao vào tháng 10 tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được tác động rất lớn bởi các tác phẩm của Han Kang.
Văn hóa đọc ở Hàn Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Yonhap. |
Các đơn vị vận chuyển sách sẽ có xu hướng tăng trưởng tích cực. Những cuốn sách của Han Kang vẫn rất phổ biến. Từ 1/11, tại các hiệu sách và nền tảng bán lẻ lớn trong nước, các tác phẩm của Han Kang vẫn đứng đầu danh sách bán chạy.
Một lãnh đạo của CJ Logistics - công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển lớn nhất Hàn Quốc - cho biết: "Tháng 10 thường là mùa thấp điểm với dịch vụ vận chuyển sách. Nhưng kể từ khi Han Kang giành giải Nobel Văn học, các đơn đặt hàng sách tăng cao".
Theo The Korea Times, trước đây người dân Hàn Quốc ít có thói quen đọc sách. Theo khảo sát năm 2023, tỷ lệ đọc sách của người trưởng thành ở Hàn Quốc là 43%. Cứ 10 người trưởng thành thì có tới 6 người đọc ít hơn một cuốn sách mỗi năm. Tuy nhiên giải thưởng Nobel Văn học 2024 của Han Kang đã đem đến tin vui với ngành xuất bản và văn hóa đọc của quốc gia này.
Sách của Han Kang được bày tại thư viện ngoài trời ở Quảng trường Gwanghwamun (Seoul). |
Shin Ji-young - giáo sư Ngôn ngữ và Văn học Hàn Quốc tại Đại học Hàn Quốc - khẳng định: “Sau khi Han Kang thắng giải Nobel Văn học, sách của cô ấy đã bán được hơn một triệu bản. Đây là thành tựu đáng kinh ngạc trong ngành xuất bản hiện tại của Hàn Quốc. Tôi hy vọng điều đó đóng vai trò như một hồi chuông cảnh tỉnh để tăng tỷ lệ đọc trong cả nước, sao cho phù hợp với một quốc gia đã sản sinh ra một tác giả xứng đáng đoạt giải Nobel".
Trang Heraldcorp nhận định "cơn sốt" Han Kang thúc đẩy xu hướng đọc, viết sành điệu (hay còn gọi là text-hip) trong giới trẻ. Nguồn cơn của xu hướng này bắt nguồn từ việc người nổi tiếng đăng ảnh đọc sách, chép các câu văn nổi tiếng trên mạng xã hội, khiến người hâm mộ học theo.
Nhu cầu mua văn phòng phẩm của người dân Hàn Quốc cũng tăng vọt từ tháng 10 năm nay, sau thành tích của nhà văn Han Kang.