Bình Định:

Quốc lộ nghìn tỷ vừa thông xe đã hư hỏng: Phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư, nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
Tuyến QL19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1. Ảnh: Trương Định
Tuyến QL19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1. Ảnh: Trương Định
TPO - Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông tỉnh này làm việc với các nhà thi công, tư vấn giám sát các gói thầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra một số hư hỏng mặt đường bê tông nhựa tuyến QL19.

Ngày 26/5, UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo Ban QLDA giao thông tỉnh làm việc với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát các gói thầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra một số hư hỏng mặt đường bê tông nhựa tuyến QL19 mới.

Quốc lộ nghìn tỷ vừa thông xe đã hư hỏng: Phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư, nhà thầu ảnh 1

Những hư hỏng được đơn vị thi công khắc phục (ảnh chụp tháng 3/2021). Ảnh: Trương Định

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng phê bình, kiểm điểm tập thể, cá nhân phụ trách trực tiếp của Ban QLDA giao thông tỉnh do để xảy ra các tồn tại nêu trên trong quá trình kiểm tra, quản lý điều hành dự án.

Theo UBND tỉnh Bình Định, tuyến QL19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 có chiều dài gần 17,42km, với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 4.410 tỷ đồng, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa chiến lược trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông – Tây, tạo điều kiện thúc đấy phát triển KT-XH của tỉnh.

Công trình được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 29/3/2020. Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, vận hành thử nghiệm, tuyến đường QL19 mới đã góp giảm tải cho đoạn tuyến QL19 cũ, QL1, QL1D, mở rộng cửa ngõ thông thương ra vào TP Quy Nhơn.

Trên toàn tuyến cơ bản đảm bảo ổn định khai thác, lưu thông êm thuận. Tuy nhiên, trong đó có một số vị trí mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng bị rạn nứt xuất hiện cục bộ, cụ thể: đoạn khu vực gần nút giao thông với QL1 với chiều dài 200m.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, đây là đoạn tuyến được thi công thảm bê tông nhựa sau cùng của dự án do vướng công tác GPMB; trong quá trình thi công gặp điều kiện thời tiết bất lợi có độ ẩm cao làm giảm độ dính bám của móng mặt đường bê tông nhựa nên xảy ra hiện tượng bong tróc.

Hiện, Ban QLDA giao thông tỉnh đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải) kiểm tra, đánh giá các vị trí ổ gà và hư hỏng cục bộ của mặt đường để yêu cầu nhà thầu tập trung xử lý.

Các vị trí hư hỏng cơ bản đã được cào bóc, thảm lại mặt đường bê tông nhựa và xử lý hoàn thiện mặt đường toàn tuyến.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng cho hay, dự kiến Đoàn công tác của Bộ GTVT sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng cho toàn tuyến trong tháng 5/2021.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.