Thu nhập “khủng”
Định nghĩa đơn giản, nghiên cứu thị trường là nghề đi thu thập thông tin thông qua việc phỏng vấn hoặc quan sát hành vi của người tiêu dùng, đem về phân tích để trả lời câu hỏi kinh doanh của khách hàng. Nghiên cứu thị trường được chia ra làm 2 dạng : nghiên cứ định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính là công việc tìm hiểu, cung cấp thông tin toàn diện về các đặc điểm của môi trường xã hội nơi nghiên cứu được tiến hành.
Một chuyên viên nghiên cứu định tính cho các công ty nghiên cứu thị trường quốc tế tại Việt Nam có thể có mức lương khởi điểm giao động từ 10 tới 12 triệu đồng mỗi tháng. Đây là con số tương đối cao nếu so sánh với bình quân thu nhập mỗi tháng của người Việt, vốn chỉ khoảng 3,5 triệu đồng. Ấn tượng hơn, đối với những người có năng lực, việc kiếm được hằng trăm USD mỗi giờ cho những dự án freelance là điều hết sức bình thường.
Sơn Tùng, một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, chia sẻ: “Nếu làm tốt, được nhiều khách hàng ưa chuộng, tin dùng, bạn hoàn toàn có thể kiếm được 200 - 350 USD cho 2 tiếng làm việc freelance. Đã có những trường hợp nhân viên sau 1 năm làm thêm nhiều các dự án freelance có thể mua được nhà”. Tất nhiên, để đạt được mức thu nhập đáng mơ ước này, người làm nghề cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm, cộng thêm sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ.
Nghiên cứu định tính có thể coi là một nghề rất kén chọn nhân sự. Đối với nghiên cứu định tính, yêu cầu người làm phải có kỹ năng phân tích, giao tiếp, quan sát, làm việc nhóm và đặc biệt là khả năng làm việc dưới áp lực cao.
Anh Trọng Đạt, chuyên viên nghiên cứu định tính tại công ty Nielsen cho biết, một trong những thử thách lớn đối với công việc này chính là phải làm việc trực tiếp với người tiêu dùng cũng như khách hàng. Thông tin có được phần nhiều là nhờ việc tiếp xúc với người tiêu dùng, đòi hỏi người lấy thông tin phải có khả năng tuỳ cơ ứng biến để đạt được kết quả tốt nhất.
Một điểm thú vị khi nói về nghề nghiên cứu định tính thị trường, đó chính là sự "âm thịnh dương suy" của nó. Hiện nay, số lượng lớn các chuyên viên trong nghề là nữ giới, bởi phụ nữ thường được đánh giá cao hơn trong việc chịu áp lực, nhạy cảm cũng như sự tỉ mỉ. Nhưng như vậy không có nghĩa là nam giới không phù hợp với công việc này, bởi những dự án về các vấn đề liên quan nhiều tới đàn ông sẽ dễ dàng được thực hiện hơn nếu có sự tham gia của các nhân sự nam.
Khối lượng công việc lớn, deadline luôn chầu chực, song Đạt cho biết anh hài lòng với công việc của mình bởi đối với anh, nghề nghiên cứu định tính mang lại cho người làm rất nhiều kiến thức cũng như sự trưởng thành. Việc luôn được trau dồi kiến thức trong đủ loại ngành nghề, khả năng giao tiếp cũng như làm việc trong môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên được trải nghiệm thực tế và trở nên bản lĩnh hơn.
"Em và rất nhiều bạn cùng lớp có mong muốn được làm việc trong ngành nghiên cứu thị trường sau khi tốt nghiệp. Trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thương trường ngày càng gắt gao, việc phát triển của nghề này là điều sẽ xảy ra và cũng là cơ hội cho tất cả chúng em", chia sẻ của bạn Thanh Hương, sinh viên đại học năm cuối.