Ngày 29/10, tại hội nghị giao ban báo chí tháng 10 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức, ông Huỳnh Ngọc Thanh - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận - thông tin tiến độ mới nhất về quá trình triển khai dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.
Chấm dứt từ tháng 7/2023
Dự án sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 3216/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2013 với tính chất sân bay dân dụng kết hợp quân sự. Cấp sân bay quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C.
Ngày 18/9/2014, Văn phòng Chính phủ có công văn, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay dân dụng Phan Thiết theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT).
Phối cảnh dự án sân bay Phan Thiết. |
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định và đã phê duyệt kết quả lựa chọn chọn nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty CP Rạng Đông.
Quá trình triển khai, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của sân bay, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ Quốc phòng, Công ty CP Rạng Đông đã tiến hành lập điều chỉnh quy hoạch.
Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Giao thông- Vận tải cũng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại quyết định số 1925/QĐ-BGTVT ngày 29/8/2018.
Theo đó, sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với 1 đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Do điều chỉnh quy mô dự án từ sân bay cấp 4C lên cảng hàng không cấp 4E, tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 ngày 18/6/2020 (luật PPP).
Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty CP Rạng Đông đã ký kết hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng công trình sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng số 2741/HĐ.BOT-UBND vào ngày 20/9/2016. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E dẫn đến quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự án đã thay đổi so với báo cáo nghiên cứu khả thi đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt tại quyết định số 4236/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 và hợp đồng dự án đã ký kết.
Căn cứ các điều khoản của hợp đồng dự án, tình hình thực tế triển khai thực hiện dự án và quy định của pháp luật, ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty CP Rạng Đông đã ký văn bản thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.
Điều chỉnh dự án ra sao?
Hiện nay, trên cơ sở ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành và báo cáo số 4823/BC-HĐTĐLN ngày 20/6 của Hội đồng thẩm định liên ngành, Sở Giao thông-Vận tải Bình Thuận phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở ngành có liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.
Ngày 20/9, UBND tỉnh Bình Thuận có tờ trình số 3513/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.
Hạng mục quân sự ở dự án sân bay Phan Thiết đã đưa vào sử dụng. |
Ngày 7/10, Văn phòng Chính phủ có công văn giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh Bình Thuận, tham mưu Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị của UBND tỉnh tại tờ trình số 3513.
UBND tỉnh Bình Thuận cũng có công văn ngày 25/10 gửi Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến về nội dung giải trình hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.
Hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình UBND tỉnh Bình Thuận tại tờ trình số 3513 để báo cáo, tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án cảng hàng không Phan Thiết.
Sau khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Sở Giao thông-Vận tải tổ chức triển khai các thủ tục lập, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lựa chọn nhà đầu tư mới theo quy định.